STAR Technique สัมภาษณ์คนอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

33300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

STAR Technique สัมภาษณ์คนอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

ไม่ว่าใครก็รู้สึกลำบากใจเวลาที่จะต้องบอกลาในความสัมพันธ์ ถึงแม้จะเป็นแค่การบอกลาพนักงานใหม่ที่เพิ่งรับเข้ามาก็ตาม

หลายคนอาจบอกว่า มันก็เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะถ้าเขาไม่เหมาะกับเรา หรือไม่ใช่คนที่เราต้องการแล้วจะเก็บเขาไว้ทำไม

แน่นอนว่าเราคงเก็บคนนั้นไว้ไม่ได้ แต่เราสามารถเลี่ยงสถานการณ์นี้ได้ด้วยการคัดกรองตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์คัดเลือก

4 เรื่องที่ต้องคุย ถ้าไม่อยากโดนหลอกตั้งแต่แรกพบ!

 

STAR Technique


S/T = situation/ task คือบอกว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรและเล่าว่ามันมีอะไรที่ต้องจัดการ

A = action คือสิ่งที่เราจัดการไป

R = result คือผลที่เกิดขึ้น

โดยหลักการเหตุการณ์ทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน โดยให้ผู้ถูกสัมภาษณ์เล่าถึงสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นจริง ตัวอย่างเช่น   

ผู้สมัคร : ผมเป็นคนชอบเรียนรู้มากเลยครับ

ผู้สัมภาษณ์ :  ช่วยยกตัวอย่างสิ่งที่คุณเรียนรู้ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมาได้ไหมครับ

ถ้าตอบไม่ได้ แสดง ว่า คุณถูกหลอกแล้ว

ผู้สมัคร :  เวลาปกติผมชอบค้นคว้าผ่านอินเตอร์เน็ต และได้ทำบล๊อกชื่อ...และเพจชื่อ...แนะนำความรู้ด้านงานบุคคล ตอนนี้มีสมาชิก 80000 คน ครับ และในปีที่ผ่านผมได้ไปอบรมหลักสูตรบุคลิกภาพจากจอนห์โรเบริตพาวเวอร์ 7 วัน และ หลักสูตรกลยุทธ์จากบริษัทฝึกอบรม พีเพิลแวลูร์ 7 วัน ครับ โดยประกาศนียบัตรได้แนบพร้อมกับเอกสารสมัครงานครับ

S/ T  = สถานการณ์ มีการอบรมและมีการบล๊อกและเพจ ลงสมัครอบรมและเขียนบทความ

A      = ได้รับการอบรมหาความรู้ตลอด มีการเขียนบทความลงบล๊อกและเพจ

R      =  ไดรับประกาศนียบัตร บุคลิกภาพดีขึ้น มีความคิดเชิงกลยุทธ์ และ มีคนติดตามบล๊อกและเพจ

ถ้าตอบได้ขนาดนี้แล้ว ผู้สมัครมีจินตนาการสูง มโนได้ขนาดที่หลอกผู้สัมภาษณ์ได้อีกคงต้องหาคำถามอื่นๆมาถามอีก หรือ กลับมาทวนคำถามซ้ำดูว่าตอบเหมือนเดิมไหม

*****************************************************

แต่ยังไงผมก็ยังเชื่อนะครับ ว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้  เลยถูกหลอกซะบ่อย ^^

People Value


บทความที่เกี่ยวข้อง

คัดเลือกคนที่ "ใช่" ไม่ต้องมาคอย "เท"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้