4 ขั้นตอน การขอเลื่อน “เดดไลน์” ที่เจ้านายยากจะปฏิเสธ

20396 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ขั้นตอน การขอเลื่อน “เดดไลน์” ที่เจ้านายยากจะปฏิเสธ

           ไม่ว่าคุณจะอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก มีพนักงานมากหรือน้อยล้วนแต่ต้องเคยประสบปัญหานี้อย่างแน่นอน เมื่อเส้นตายขยับใกล้เข้ามาทุกทีๆ แต่งานในมือดูแล้วยังไงก็ทำเสร็จไม่ทันแน่ๆ จะทำยังไงดีล่ะ?

           ทำเนียนแกล้งลืมดีมั้ย?

           หรือลาป่วย แกล้งตายสักวันสองวัน?

           ก่อนที่ท่านจะเลือกเดินทางผิดตามความคิดชั่ววูบอันใดอันหนึ่งด้านบน  อย่าลืมว่าสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตเข้าถึงเกือบทุกพื้นที่แล้ว คุณอาจโดนทวงให้ส่งงานเมื่อไหร่และที่ไหนก็ได้ การรอให้ถึง เส้นตาย อาจทำให้คุณตาย (จากการเป็นลูกจ้าง) ได้จริงๆ   


เราขอเสนอเทคนิคง่ายๆ ในการเลื่อนเดดไลน์ให้คุณดังนี้



1. แจ้งให้ “เจ้านาย” รู้ก่อนล่วงหน้า

         ฟังดูเหมือนเป็นการบอกให้คุณวิ่งเข้าไปฆ่าตัวตาย แต่จะสำคัญอะไรล่ะ? ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่ายังไงมันก็ไม่เสร็จแน่ๆ จะตายตอนนี้หรืออาทิตย์หน้าก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกจริงมั้ย

         แต่สำหรับเจ้านาย และเพื่อนร่วมงานที่กำลังรองานส่วนของคุณอยู่ การพลีชีพของคุณครั้งนี้มีความสำคัญมาก

         การรู้ล่วงหน้าว่างานจะไม่เสร็จตามเป้าหมาย จะทำให้พวกเขามีเวลาในการจัดการชีวิตของตนเอง จัดลำดับงานใหม่ แบ่งงานของคุณไปให้คนอื่นช่วย หรือหาวิธีแก้ปัญหาอื่นๆ ได้อย่างทันท่วงที

         การมีเวลาเตรียมรับมือกับปัญหา 1 สัปดาห์ ย่อมดีกว่าการถูกเซอร์ไพรส์ด้วยปัญหาแบบทันทีทันใดเยอะ ดังนั้นคุณต้องเลือกที่จะตายอย่างกล้าหาญนะ! นี่ก็คือการแสดงความรับผิดชอบต่องานเช่นกัน

 

2. “ขอโทษ” อย่างสุดซึ้งที่คุณทำให้งานล่าช้ากว่ากำหนด

          ไม่มีใครอยากให้งานไม่เสร็จ ไม่มีใครอยากให้งานล่าช้า ไม่มีใครอยากโดนด่า (และไม่มีใครอยากตายด้วย) ดังนั้น หลังจากประกาศข่าวร้ายอย่างห้าวหาญแล้ว สิ่งที่คุณควรทำโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้คือ “การขอโทษ”

          ยิ่งคุณขอโทษได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น เพราะมันจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนคำที่จะออกมาจากปากเจ้านายของคุณ

          แต่ถ้าหากคุณทำมันได้ไม่เร็วพอ หรือทำแล้วไม่ได้ผล โปรดจงพลีชีพอย่างสงบ หลังพายุผ่านไปฟ้าจะสดใสเสมอ

 

3. อธิบายถึงสาเหตุที่คุณต้องผิดนัดหมาย

          แม้จะมีคำกล่าวว่า The show must go on. แต่ชีวิตเราบางครั้งก็มีเรื่องเหนือความคาดหมายเข้ามาแทรกในจังหวะที่ไม่พอเหมาะ ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ เรื่องฉุกเฉินที่ปล่อยผ่านไม่ได้ หรือวิกฤติทางอารมณ์บางอย่างที่เราไม่อาจควบคุมตนเอง เป็นเหตุให้งานที่วางแผนไว้ต้องล่าช้าออกไป

          คุณควรบอกเล่าอุปสรรคในการเหล่านี้ให้กับเจ้านายของคุณฟัง เขาจะได้เข้าใจว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร หากเป็นเรื่องงานเขาอาจช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ รวมทั้งป้องกันปัญหาในอนาคตให้คุณด้วย หรือหากเป็นเรื่องส่วนตัวเขาก็อาจมีคำแนะนำดีๆ มอบให้กับคุณ

          ข้อสำคัญก็คือ!!

          คุณไม่ควรอย่างยิ่งที่จะพูด “อธิบาย” สาเหตุใดๆ ทั้งสิ้นก่อนการขอโทษ เพราะคำอธิบายของคุณอาจกลายเป็น “ข้ออ้าง” ในความรู้สึกของคนฟังได้

 

4. แจ้งกำหนดเดดไลน์ใหม่

          แทนที่จะทำให้เจ้านายของคุณยุ่งยากใจว่าจะทำอย่างไรดี ระหว่างที่เขายังคิดไม่ออกก็อาจจะยิ่งทำให้โมโหมากยิ่งขึ้น และใช้เวลาระหว่างที่ยังคิดไม่ออกด่าคุณไปพลางๆ

          จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณได้มีโอกาสกำหนดความตาย เอ๊ย! เส้นตายด้วยตัวของคุณเอง

          ให้วันเวลานัดหมายที่แน่ชัด ให้คำสัญญาและความมั่นใจกับเจ้านายของคุณ ว่าคุณจะทำงานนั้นๆ ให้เสร็จสิ้นตามกำหนดการณ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งคุณก็ควรจะทำมันให้สำเร็จตามที่ได้รับปากไว้จริงๆ ด้วยนะ

          เพราะไม่มีใครจะหลงเชื่อเด็กเลี้ยงแกะเป็นครั้งที่สอง

 

Background vector designed by 0melapics - Freepik.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้