ReadyPlanet.com
dot dot
dot
กลุ่มหลักสูตรและรายละเอียดหลักสูตร
dot
bulletการพัฒนาตนเอง
bulletการพัฒนาองค์กร
bulletการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
bulletการบริหารทรัพยากรมนุษย์
bulletการขายและการตลาด
bulletการบริการและลูกค้าสัมพันธ์
bulletการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์
dot
People Value Consulting
dot
bulletSmart Job Description
bulletEasy & Effective Competency
bulletระบบการบริหารผลงาน (PMS.)
dot
Download เอกสารอบรม / สัมมนา
dot
bulletเอกสารประกอบการฝึกอบรม
bulletตัวอย่างแบบฟอร์มต่างๆ
dot
ลูกค้าของเรา
dot
bulletองค์กรเอกชน
bulletหน่วยงานภาครัฐและราชการ
bulletองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
dot
รวมลิงค์เว็บเพื่อนบ้าน
dot
bulletQ and A Learning Center
bulletHR Center
bulletเวบ อ.ทองพันชั่ง
bulletThaiBestJobs.Com
bulletคณะ วจก.มอ.
bulletสมาคมศิษย์เก่า วจก.มอ.
bulletgoodthinkingtraining.com
bulletTheResultTraining Chiang Mai
bulletเวบ อ.ทวีวรรณ กมลบุตร
bulletBlog อ.ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
bulletเวบ อ.วิศาล จันทร์สิทธิพงศ์




กระต่ายกับเต่า

กระต่ายกับเต่า PDF พิมพ์ อีเมล์

เขียนโดย ภาสกร ลิขิตสัจจากุล
วิทยากรที่ปรึกษาบริษัท พีเพิล แวลูว์ จำกัด
www.peoplevalue.co.th

-----------------------------------------------------

นิทานอำมตะเรื่องกระต่ายกับเต่าที่แข่งวิ่งกันเป็นอีกบทเรียนที่สอนเราได้อย่างดีถึงการทำเรื่องต่างๆ ทีละเล็กทีละน้อยอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่นจนสุดท้ายก็ประสบความสำเร็จชนะเจ่ากระต่ายตัวเต่าเองมันก็คงไม่คิดว่าจะชนะอยู่แล้ว เพราะมันก็คงรู้ตัวมันเองดี (คิดแทนเต่า) ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ความคล่องตัว และสรีระร่างกายที่ธรรมชาติให้มาแต่กำเนิดไม่สามารถเลือกได้ แต่เจ้าเต่าก็ยังเลือกที่จะแข่ง...ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีทางชนะอย่างแน่นอน...ทำไงได้ละครับก็ในเมื่อธรรมชาติไม่ได้ห้ามเต่ากำหนดชะตาชีวิตตัวเองนี้ครับการแข่งครั้งนี้เต่ากำหนดชะตาชีวิตตัวเอง เต่าอาจจะโดนเยอะเย้ยว่าริอาจคิดการใหญ่โดยไม่เจียมตัวเอง แต่ถ้าเต่าหยุดคิดแค่ตรงนั้น...ก็คงไม่มีสิ่งมหัศจรรย์ในวันนี้อย่างแน่นอน และจากการตัดสินใจลงแข่งในครั้งนั้น...เรื่องกระต่ายกับเต่าจึงกลายเป็นตำนานให้เราได้เล่าขานกันจนถึงทุกวันนี้
 
คนเราสามารถสร้างตำนานให้กับตัวเองได้...ถ้าตัดสินใจลงมือทำในสิ่งที่เราถนัดและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 
 
เจ้าเต่าคงจะคิดดีแล้วละครับถึงได้ลงแข่ง เพราะถึงแพ้ก็ไม่น่าเกียจ...เพราะในความเป็นจริงเต่าก็วิ่งแข่งไม่ชนะกระต่ายอยู่แล้ว ก็ธรรมชาติมันกำหนดไว้อย่างนั้นนี้ครับ นอกเสียจากว่ากระต่ายไม่มีขาหรือถึงมีขาก็ไม่มีความคิด พอดีเจ้ากระต่ายตัวนี้เจ้าเต่าดูแล้วคิดว่าน่าจะไม่ค่อยมีความคิด...โอกาสชนะยังมีก็เลยลงแข่ง...การขาดสติหยั่งคิดและความหยิ่งทะนงของเจ้ากระต่ายอาจจะทำให้มันทำสิ่งที่ผิดพลาดลงไปได้ เช่น วิ่งแบบไม่ระวังเลยโดนเสือหรือเหยี่ยวเอาไปกินก่อนถึงเส้นชัย...เจ้าเต่าขอแค่โอกาสนั้นครั้งเดียวก็เพียงพอแล้ว
 
ดูเหมือนว่าโอกาสมีให้กับทุกคนอยู่ตลอดเวลา...แต่คนที่ไขว่คว้าและลงมือทำเท่านั้นสมควรที่จะได้รับมัน
 
เป้าหมายเต่า...เป้าหมายกระต่าย
เป้าหมายคือจุดเริ่มต้น...การไปให้ถึงเป้าหมายคือการลงมือทำเต่าก็คงมีเป้าหมายของตัวมันเองว่าจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามันไปถึงเส้นชัยได้ และมันก็คงไม่ได้สนใจด้วยซ้ำว่าจะแพ้หรือชนะ มันต้องการชนะและพิสูจน์ตัวเองมากว่าว่ามันทำได้ มันจึงลงมือทำด้วยการก้าวไปทีละเล็กทีละน้อยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ กระต่ายอาจเป็นแค่ตัวชูโรงสำหรับเต่าเพื่อให้เต่าเกิดแรงกระตุ้นที่จะทำ...เต่าตั้งเป้าหมายใหญ่คือการชนะกระต่าย และเต่าก็ซอยเป้าหมายใหญ่ลงมาเป็นเป้าหมายเล็กๆ และลงมือทำเป้าหมายเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จทีละก้าวๆส่วนเจ้ากระต่ายทั้งๆ ธรรมชาติให้พรสวรรค์ในการวิ่งมาแล้ว แต่กับทำให้พรสวรรค์ของตัวเองที่มีอยู่ด้อยค่าลงไปด้วยความคิดของตัวเองแท้ๆ
ที่กระต่ายแพ้เต่าไม่ได้แพ้ที่การวิ่ง...หากแต่เป็นการแพ้ที่วิธีการคิดต่างหาก
บางครั้งคนเราก็เกิดแรงฮึดอยากทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จเพราะโดนดูถูกสบประมาทว่าทำไม่ได้ทำไม่สำเร็จแน่นอน แล้วเขาก็เปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นเป็นพลังผลักดันให้เขาไปสู่เป้าหมาย ซึ่งมันคุ้มค่ามากเมื่อแลกกับคำสบประมาทนั้น สำหรับบางคนมีพรสวรรค์และจัดว่าเก่ง...แต่กับไปไม่ถึงไหนก็เพราะเขาไม่ลงมือทำ ไม่พัฒนาความสามารถ และไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน
เป้าหมายจะไม่มีความหมาย...ตราบใดที่ยังไม่ลงมือทำ
 
คนเราชอบช่วยเหลือและให้การสนับสนุน...คนดีมีความตั้งใจ
จริงๆ แล้วสัตว์ตัวอื่นๆ ก็สามารถที่จะบอกเจ้ากระต่ายก็ได้ว่า เฮ้ย! ตื่นซิว่ะเจ้ากระต่าย...เจ้าเต่ามันใกล้ถึงเส้นชัยแล้วนะเดี๋ยวเองแพ้หรอก แต่ก็ไม่มีสัตว์ตัวไหนมาบอกเจ้ากระต่ายเลย...แม้แต่กระต่ายด้วยกันเองก็ไม่บอก นั้นก็เพราะว่ามันคงมั่นไส้เจ้ากระต่ายที่ชอบอวดดีว่ากูเก่งกูแน่ เลยไม่ได้รับการสนับสนุนจากสัตว์อื่นๆ ช่างน่าสงสารจริงๆ
สำหรับท่านที่คิดว่าตัวเองไม่เก่งหรือมีพรสวรรค์ ก็ไม่ต้องไปย่อท้อกับชีวิตหรือการทำงานเพราะถ้าท่านยังมีความมุ่งมั่นพยายามพร้อมพัฒนาความรู้ความสามารถและลงมือปฏิบัติจริงอยู่อย่างสม่ำเสมอนอกจากคุณจะได้เพิ่มศักยภาพความสามารถของตัวคุณเองแล้ว...เชื่อเถอะครับว่าสิ่งที่ท่านทำอยู่ยังมีคนดีๆ ที่เข้าใจและต้องการให้การสนับสนุนท่าน ก็เพราะคนที่เขาประสบความสำเร็จในวันนี้...ในอดีตเขาก็คงทำเหมือนคุณนั้นเอง
 
เมื่อใดที่เราทำสิ่งดีๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอ...คนดีๆ ก็จะมาช่วยเหลือเราอย่างสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน
 
จงอย่าประมาทเหมือนกระต่าย
ความประมาทเป็นหนทางนำไปสู่ความตาย มีคนกล่าวไว้อย่างนั้น ซึ่งก็จริงเพราะความประมาทคือการขาดสติยั้งคิด พอขาดสติยั้งคิดก็มักไม่มีเหตุผล พอไม่มีเหตุผลก็มักทำอะไรลงไปด้วยอารมณ์ พอทำอะไรลงไปด้วยอารมณ์ผลเสียต่างๆ ก็ตามมา ก็อย่างเช่นเจ้ากระต่ายผู้อวดดี คิดว่าอย่างไรเสียฉันก็ชนะแน่นอนเพราะพรสวรรค์ที่ธรรมชาติให้ฉันมีขาหลังที่ยาวและแข็งแรงทำให้เป็นสัตว์ที่วิ่งได้คล่องแคล่วว่องไวและรวดเร็ว เสียดายที่เจ้ากระต่ายผู้อวดดีไม่ได้ใช้พรสวรรค์ที่มีไปในทางที่ดีมีประโยชน์ต่อตัวเองและสัตว์อื่นๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ต้องอับอายขนาดนี้ เปรียบเหมือนคนที่เก่งแต่ไม่รู้จักการพัฒนาความเก่งที่ตัวเองมีให้โดดเด่นและสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง และเพื่อนมนุษย์ เพราะคนที่เขาไม่เก่งหรือมีพรสวรรค์แต่เขาพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ สุดท้ายแล้วเขาก็แซงหน้าคนเก่งและประสบความสำเร็จในชีวิตไปในที่สุด...เหมือนเช่นเจ้าเต่า
 
กลยุทธ์ของคนที่ไม่เก่งและไม่มีพรสวรรค์คือ...การพัฒนาความสามารถที่มีและทำให้เป็นรูปธรรมอย่างสม่ำเสมอ
 
สิ่งที่เจ้าเต่าได้จากการลงแข่งในครั้งนี้
จากการตัดสินใจลงแข็งในครั้งนั้นทำให้เจ้าเต่าได้บทเรียนต่างๆ มากมายที่เป็นประโยชน์ (เจ้าเต่าแอบบอกผม) และเจ้าเต่าก็ยินดีที่จะบอกสิ่งที่มันได้จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นให้เราฟัง แต่เจ้าเต่าขอร้องอย่างหนึ่งคือเมื่อบอกแล้วขอให้ทุกท่านเอาไปปฏิบัติเหมือนกับเจ้าเต่าเพื่อจะได้ประสบความสำเร็จและมีประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับเช่น
· ได้ทดสอบความพร้อมตัวเอง...ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจว่ายังแข็งแรงอยู่หรือไม่
· ได้ทดสอบความเชื่อ...ว่าถ้าได้ลงมือทำในสิ่งที่เชื่อแล้วผลจะเป็นอย่างไร
· ได้ทดสอบความกล้าของตัวเอง...เพราะความกล้าจะทำให้เรามีแรงทำสิ่งนั้นต่อไปได้อีก
· ได้เรียนรู้ว่าการจะไปถึงเป้าหมายได้นั้น...ต้องเริ่มเดินและสะสมระยะทางไปเรื่อยๆ
· ได้ทดสอบความมุ่งมั่นของตัวเองว่าเข้มแข็งแค่ไหน
· ได้รับรู้ผลของการไม่ย่อท้อนั้นมันยิ่งใหญ่เพียงไร
· ได้รับรู้ว่าการลงมือทำแม้จะเป็นการทำทีละเล็กทีละน้อยนั้นสำคัญมาก
· ได้รับรู้ว่าความเก่งหรือการมีพรสวรรค์ไม่ได้ทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป
· ได้รับรู้ว่าผลของการตัดสินใจแข่งในครั้งนั้น...ทำให้มันมีชื่อเสียงโด่งดังถึงทุกวันนี้
· ได้รับรู้ว่ายังมีสัตว์อื่นที่คอยให้กำลังใจในสิ่งที่มันทำอยู่อีกมากมาย
· ได้รับรู้ว่าการตัดสินใจและการลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้องนั้นเป็นก้าวที่สำคัญยิ่งสำหรับชีวิต
· ได้เรียนรู้ว่าความประมาทอาจจะทำให้ชีวิตพบสิ่งเลวร้ายได้
· ได้เรียนรู้ว่าการเยาะเย้ยผู้อื่นนั้นรังแต่จะทำให้คนรังเกียจถึงแม้จะเก่งแค่ไหนก็ตาม
· ได้เรียนรู้ว่าพลังของความสม่ำเสมอและต่อเนื่องนั้น...มักทำให้เกิดสิ่งที่ยิ่งใหญ่
· ได้เรียนรู้ว่าธรรมชาติให้เราเกิดมาแล้วก็ต้องตาย...แต่ไม่ได้ห้ามเราไม่ให้ทำอะไรในช่วงที่เรามีชีวิตอยู่
· ได้เรียนรู้ว่าเมื่อเราหยุดคิดหยุดฝันหยุดทำ...ก็เท่ากับว่าเราหมดลมหายใจ
· ได้เรียนรู้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้...ถ้ายังไม่ได้ลงมือทำ
· ได้เรียนรู้ว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด...แล้วจะควบคุมอนาคตได้
· ได้เรียนรู้ว่าถ้าหัดทำ...แล้วจะทำให้เกิดความชำนาญ เป็นต้น
 
ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้...ถ้าเพิ่มประสิทธิภาพให้กับความสามารถ
 
ประสพความสำเร็จเหมือนเต่าได้...ด้วยการซอยย่อยเป้าหมายแล้วลงมือทำทุกวัน
คนที่ตั้งเป้าหมายไว้ใหญ่และเกิดความท้อแท้เพราะยังไปไม่ถึงไหนกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ ก็ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีของเต่าดูบ้างก็ได้ (ไม่ได้แนะให้ทำงานช้าเหมือนเต่า แต่แนะให้คิดและมีความพยายามเหมือนเต่า) โดยการซอยเป้าหมายที่ใหญ่ลงมาเป็นเป้าหมายเล็กๆ และลงมือทำมันอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกๆ วัน อย่างเคร่งครัด เช่น
· อ่านหนังสือให้ได้วันละ 1 บท
· พูดคุยกับคนที่ไม่รู้จักให้ได้วันละ 1 คน
· เก็บเงินวันละ 1 บาท
· หัดทำกับข้าวกินเองอาทิตย์ละ 1 ครั้ง
· พูดขอบคุณให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
· ท่องภาษาอังกฤษให้ได้วันละ 1 คำ
· ชมเชยคนให้ได้วันละ 1 คน
· ท่องเที่ยวที่ใหม่ๆ เดือนละ 1 ครั้ง
· เขียนหนังสือให้ได้วันละ 1 หน้า
· ล้างรถเองเดือนละ 1 ครั้ง
· โทรไปหาพ่อแม่ขั้นต่ำให้ได้เดือนละ 1 ครั้ง
· พูดสิ่งดีๆวันละ 1 เรื่อง
· บริจาคเงินให้ขอทานจริงๆ วันละ 1 บาท
· อาบน้ำหมา แมว เอง เดือนละ 1 ครั้ง
· ยิ้มให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
· ออกกำลังกายให้ได้วันละครั้ง ๆ ละ 1 ที ก็ได้
· และอีกมากมายที่ทำแล้วมันดีเป็นต้น
และเมื่อท่านได้ลงมือทำแล้วลองดูผลตอบรับกลับมาด้วยนะครับ แต่มีข้อแม้นะครับว่าคุณต้องทำด้วยความรู้สึกดีไม่ได้รู้สึกถูกบังคับ
 
ไม่ใช่การรดน้ำต้นไม้เพียงครั้งเดียวเยอะๆ แล้วต้นไม้ถึงจะออกกผล...หากแต่เป็นการทยอยรดน้ำต้นไม้สะสมไปเรื่อยๆ จนกระทั้งต้นไม้พร้อมต่างหากถึงออกผลให้เราทาน




การบริหารทั่วไป

แผนที่ตั้งองค์กรสะท้อนอะไรให้บุคคลภายนอกรับรู้บ้าง?
Solution based management : กลยุทธ์ใหม่ในการบริหารองค์กร
ทักษะ 5 ประการที่จำเป็นสำหรับหัวหน้างาน และผู้นำ
10 ข้อน่าคิดในการพิชิตใจลูกค้า
ชุด Personality Style ตอน “ยอดหัวหน้างาน Part I”
“เปลี่ยนสัญญาจ้างเป็นสัญญาใจ” แนวทางใหม่ในการรักษาคนเก่งและคนดีให้อยู่กับองค์กร
ชุด Effective Coaching ตอน “ เล่าสู่กันฟัง case 1 ”
บทความ ตอน “รับมือกับการเปลี่ยนแปลง”
ชุด Effective Coaching ตอน “ ความชำนาญกับความตั้งใจ ”
จะเชื่อมโยง “Core Value” สู่ “วัฒนธรรมองค์กร” ได้อย่างไร?
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การให้ข้อมูลป้อนกลับ – Feedback”
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะกลับมาใช้ภูมิปัญญาตะวันออกในการบริหารองค์กร?
การบริหารคนยุคหลังการจัดการความรู้เพื่อสร้างความสุขในการทำงาน (Happy Workplace)
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การฝึกงานกับผู้เชี่ยวชาญ – Counterpart”
ทำอย่างไรจะพบคนเก่งอยู่ในองค์กร
ใช้เครื่องจักรให้คุ้มค่า ด้วย 5 สัมผัส
การเปลี่ยนแปลงองค์กร (Changing Organization)
เครื่องมือ Competency มีความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างไร
เครื่องมือ Competency กับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกทรัพยากรมนุษย์เข้าสู่องค์กร
เครื่องมือ Competency มีประโยชน์ในการพัฒนาองค์การและพนักงานอย่างไร
แนวทางการกำหนด Job Competency ภาคปฏิบัติ
พัฒนาองค์กรด้วยการบริหารการเปลี่ยนแปลง ( ตอนที่ 1 ภาพรวมของการบริหารการเปลี่ยนแปลง )
การสร้างจิตสำนึกของความเป็นเจ้าของ VS การสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบ
พัฒนาองค์กรด้วยการบริหารการเปลี่ยนแปลง (ตอนที่ 2 การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง)
พัฒนาองค์กรด้วยการบริหารการเปลี่ยนแปลง (ตอนที่ 3 บริหารการเปลี่ยนแปลง…เครื่องมือชิ้นสำคัญในการบริหาร
IRM :version Competitor Relationship Management ( การบริหารความสัมพันธ์กับคู่แข่ง)
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การเพิ่มปริมาณงาน: Job Enlargement”
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การสอนงาน”
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การเพิ่มคุณค่าในงาน: Job Enrichment”
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “โปรแกรมพี่เลี้ยง”
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การฝึกอบรมในขณะปฏิบัติงาน”
ความสมานฉันท์ในองค์กร
พฤติกรรมของคนในองค์กรคือกระจกสะท้อนผู้บริหาร
ลดต้นทุน เพิ่มกำไร
ผู้นำสร้างได้เพียงบางคน แต่ภาวะผู้นำต้องสร้างให้กับทุกคน
Integrated Relationship Management version CRM
การตัดสินใจของผู้นำ สำคัญแค่ไหน
ทำไมผู้นำ ถึงต้องมีภาวะผู้นำ
สร้าง CRM & CEM ให้ธุรกิจ SME เติบโตเหนือคู่แข่ง (ตอนที่ 3)
สร้าง CRM & CEM ให้ธุรกิจ SME เติบโตเหนือคู่แข่ง (ตอนที่ 1)
สร้าง CRM & CEM ให้ธุรกิจ SME เติบโตเหนือคู่แข่ง (ตอนที่ 2)
แนวทางการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการนำ KPI มาใช้ในองค์กร
สอนลูกน้องด้วยการลงมือทำให้เห็น
การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ในภาวะวิกฤติราคาน้ำมันสูงเกิน40บาทต่อลิตร
การตลาดยุค Enterprise Currency Marketing (ECM)
คำร้องเรียนของลูกค้าไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลอีกต่อไป
เสริมเขี้ยวเล็บนักขายมือใหม่ให้ประสบความสำเร็จ ตอน หลักการของปรึซึม(PRISM)
B2B Marketing(3)การขายกับการตลาด หยินกับหยางแห่งธุรกิจ B2B
เสริมเขี้ยวเล็บนักขายมือใหม่ให้ประสบความสำเร็จ
B2B Marketing (2): ใครหรือคือลูกค้าของเรา?
B2B Marketing” ใครว่าไม่สนุก?
เมื่อ “Put the right man on the right job” ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
สร้างความเชี่ยวชาญส่วนบุคคล สู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (Competency-Based Management)
การสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ
เป้าหมาย
วัฒนธรรมของความล้มเหลว บทเรียนของการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน
พลังของคำพูด
ก้าวจากผู้นำตามเหตุการณ์...สู่การเป็นผู้นำตลอดกาล
ผู้นำ...กับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ
หัวหน้างาน...กับการยอมรับในความแตกต่างของคน
หัวหน้างาน...กับการให้กำลังใจพนักงาน
เกาให้ถูกที่คันยังไม่พอ ต้องเกาให้แรงๆด้วยจึงจะได้หายคัน
ทำอย่างไรให้อยู่รอดในปีหนูทองได้อย่างไร (ตอนจบ)
ข้าวผัดกระเพรากับแง่คิดเชิงคุณภาพ
กำไรใจคนดีกว่ากำไรเงินตรา
การสื่อสารในแบบอย่างพระพุทธเจ้า
แนวทางการพัฒนาบุคลากรบนพื้นฐานของ Competency(ต่อ)
องค์กร, ผลิตภัณฑ์ และการเปลี่ยนแปลง
ถุงกล้วยทอดกับที่มาของเรื่องราว
ธุรกิจกล้วยทอดกับสี่แยก
การบริหารสินค้าคงคลังภาคปฏิบัติ (Inventory management - in practice)
Executive Coaching Program (ECP) ทางเลือกใหม่ในการเสริมสร้างศักยภาพผู้บริหาร
“วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” หรือ “วางแผนงานที่ดีเท่ากับว่าเราทำงานเสร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง”
“ทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ในปีหนูทอง (หรือหนูไฟ)” (ตอนที่ 1)
แนวคิดการพัฒนาองค์การ (ตอนที่ 2)
แนวคิดการพัฒนาองค์การ (Organization Development) ตอนที่ 1
บริษัทเติบโตได้ ด้วยความผูกพันของพนักงาน (ตอนจบ)
บริษัทเติบโตได้ ด้วยความผูกพันของพนักงาน
ตัวอย่างการนำ Competency ไปใช้ในภาคปฏิบัติ
ทำไมมัก Plan แล้วนิ่ง???
ข้อควรคำนึงในการว่าจ้างที่ปรึกษามาพัฒนา Competency
ทำไมพนักงานต้องต่อต้านการเปลี่ยนแปลงในองค์การ (Resistance to Change)
HRD กับการบริหารเปลี่ยนแปลงในองค์การ
คิดบวก (Positive Thinking) เพื่อทำให้การแก้ไขปัญหาง่ายขึ้น
คุณภาพ คือ ภาพของคุณ
คนใช้เทคโนโลยี หรือ คน (รับ) ใช้เทคโนโลยี
“น้ำใจ” คือเครื่องมือสร้างความประทับใจในการบริการของร้านกาแฟ(21/11/49)
การบริหารคนบนพื้นฐานของความเชื่อ (Management by Belief)
หนังสือประเภทอาร์ทียู (Ready to Use) : โอกาสสำหรับผู้เขียนและผู้อ่าน
แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาในองค์กรที่ไม่มีเจ้าภาพ(25/12/49)
กลยุทธ์การพัฒนาหัวหน้างานอย่างมืออาชีพ (29/11/49)
SMART JD โปรแกรมสำหรับบริหารจัดการคลังข้อมูลใบกำหนดหน้าที่งาน
กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร (9/10/49
ถ้า KPI ข้อนั้นสำคัญแต่ไม่ค่อยมีโอกาสเกิดขึ้นจะวัดอย่างไร?(14/09/49)
สถิติการมาทำงานควรนำมาประเมินผลงานประจำปีหรือไม่? (14/09/49)
คนกับเทคโนโลยี
เทคนิคการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างมีประสิทธิภาพ(Effective Annual Action Plan)
Competency กับการพายเรือในอ่างน้ำวนของคนไทย(18/07/49)
ถ้าใช้ KPI แล้วจำเป็นต้องมีการประเมินผลงานปีละสองครั้งอีกหรือไม่?(20/06/49)
เทคนิคการประชุมแบบ Smarter Meeting (12/06/49)
เทคนิคการประชุมเพื่อวางแผนกลยุทธ์ประจำปีขององค์กร(1/06/49)
Competency กับ KPI สัมพันธ์กันอย่างไรในระบบประเมินผลงานสมัยใหม่?(07/03/49)
ถ้าทำงานมากกว่าหนึ่งตำแหน่งจะกำหนด KPI ในการประเมินผลงานประจำปีอย่างไร?(5/03/49)
การประเมินผลงานส่วนที่เป็นพฤติกรรมควรจะประเมินอย่างไร? (16/02/49)
จะตรวจสอบได้อย่างไรว่าข้อไหนควรเป็น KPI (15/2/49)
ทำไมต้องเปลี่ยนระบบการประเมินผลงานสู่ระบบการบริหารผลงานสมัยใหม่?(28/01/49)
COMPETENCY DICTIONARY เพื่อการประเมินผลงาน(ฉบับชาวบ้าน)
แนวทางการเขียน Job Competency อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จในการนำระบบการบริหารผลงานไปใช้ในองค์กร
พ่อแม่ยุคใหม่ต้องสร้างคุณค่ามากกว่าสะสมสิ่งมีค่าให้กับลูก
จ้างผู้บริหารมืออาชีพมาเป็นเจ้าของกิจการ : ทางเลือกสำหรับองค์กรยุคใหม่
จรรยาบรรณของผู้บริหารองค์กรนั้นสำคัญไฉน?
เทคนิคการทำงานแบบมี “โฟกัส” สำหรับองค์กรยุคใหม่
ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว&.ใครได้ใครเสีย?
เทคนิคและแนวทางการแก้ไขปัญหาการนำ KPI ไปใช้ในการประเมินผลงาน
กลยุทธ์การสร้าง SERVICE MIND: COMPETENCY ที่ซื้อไม่ได้ แต่สร้างได้
เทคนิคการวิเคราะห์หาความสามารถหลัก(Key Competencies)
360 องศา : เครื่องมือการประเมินผลความสามารถแบบรอบด้าน
Performance Diagnosis: แนวทางการวิเคราะห์ผลงานเพื่อการพัฒนา
ข้อควรระวังในการเลือก KPI มาใช้ประเมินผลงานประจำปี
เทคนิคการกำหนดเป้าหมายของตัวชี้วัดผลงาน (Target Setting)
เทคนิคการปรับเป้าหมายของ KPI ในองค์กรทั้งแนวตั้งและแนวนอน
เทคนิคการตั้งเป้าหมายของตัวชี้วัดผลงานหลัก (KPI)
ระบบการบริหารผลงาน(Performance Management System)
การเชื่อมโยงตัวชี้วัดผลงานโดยใช้ KPIs Map
เทคนิคการให้คำปรึกษาลูกน้องอย่างมืออาชีพ
การพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership Development)
ศาสตร์และศิลป์ในการมอบหมายและติดตามงานอย่างมืออาชีพ
ภูมิปัญญาองค์กร : ปัจจัยการแข่งขันแห่งอนาคต
ปรับเงินเดือนข้าราชการ…รัฐบาลคิดดีแล้วหรือ?
เทคนิคการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง
เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคการ “เขย่าขวดยา” เพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับองค์กรยุคใหม่
จรรยาบรรณ : หลักสำคัญสู่ความสำเร็จ
จรรยาบรรณของที่ปรึกษากับการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันขององค์กร
“จรรยาบรรณ” ประเด็นสำคัญในการบริหารอนาคตขององค์กร
คณะกรรมการบริหารทุนปัญญา
ข้อคิดในการใช้บริการปรึกษาภายนอกมาช่วยพัฒนาองค์กร
การให้คำปรึกษา : เครื่องมือแก้ปัญหาของคนในองค์กร
การสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture Building)
กลยุทธ์การบริหารอาชีพที่ปรึกษาให้คุ้มค่าการลงทุน
กลยุทธ์การบริหารผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
กลยุทธ์การบริหารความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารในองค์กร
Core Value กับการปรับเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
ประเมินผลงานประจำปีอย่างไรให้ลูกน้องยอมรับ?
เทคนิคการคัดเลือก KPI ไปใช้ในการประเมินผลงานประจำปี
เทคนิคการพูดคุยกับลูกน้องเพื่อสรุปผลงานประจำปี
จะทราบได้อย่างไรว่านำ BSC & KPI ไปใช้แล้วได้ผลจริงหรือไม่?
จะแก้ไขอย่างไรเมื่อนำ KPI ไปใช้แล้วเกิดปัญหา?
ขั้นตอนการนำระบบ BALANCED SCORECARD และ KPI ไปใช้ในองค์กร
การวิเคราะห์ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ปรับค่าจ้างประจำปีอย่างไรให้เป็นธรรมและพนักงานยอมรับ?
ปรับค่าจ้างประจำปีตามผลงานได้ผลจริงหรือไม่?
การประเมินผลงานที่โปร่งใส KPI ต้องชัดเจนและเปิดเผย
กลยุทธ์การบริหารงานโดยยึดเป้าหมายและกระบวนการเป็นหลัก
เทคนิคการพัฒนาตนเพื่อเพิ่มผลงาน
เทคนิคการนำเสนอโครงการ BSC & KPI ให้ผู้บริหารอนุมัติ
การพัฒนาระบบการประเมินผลงานแบบใหม่จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใช้ BSCและ KPI?
ระบบประเมินผลงานแบบใหม่เป็นอย่างไร?
แผนการดำเนินงานประจำปีขององค์กร (Annual Action Plan)
เทคนิคการวิเคราะห์หา Job Competency
เทคนิคการกำหนดตัวชี้วัดผลงานและเป้าหมายของหน่วยงานสนับสนุน
ตัวชี้วัดนำ(Lead Indicator) และตัวชี้วัดตาม (Lag Indicator)
ขายไอเดียเป็นแพ็คเกจ: กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในการนำเสนอโครงการ
Competency กับการขี่ช้างจับแบคทีเรียขององค์กรไทย
COMPETENCY : เรื่องใหม่ แต่....ไม่ใช่เรื่องยาก
จะใช้ปัจจัยอะไรในการประเมินผลงานประจำปี?
จะกำหนดเป้าหมายของ KPI ได้อย่างไร?
จะกำหนดน้ำหนัก KPI แต่ละข้อได้อย่างไร?
ถ้าประเมินด้วย KPI แล้วจะจ่ายผลตอบแทนอย่างไร?
ทำอย่างไรจึงจะให้ KPI สอดคล้องกันทั้งองค์กร?
COACH : อาชีพใหม่ที่น่าใจและน่าใช้บริการ
ที่ปรึกษาควบคุมงาน : อาชีพใหม่ที่น่าสนใจและน่าใช้บริการ
ตำแหน่งงานที่ไม่สามารถหา KPI ได้จะประเมินผลงานได้อย่างไร? (14/02/49)
วัฒนธรรมองค์กรไทย : ชอบเรียนของใหม่ แต่ชอบใช้ของเก่า (13/06/49)
การพัฒนาภาวะผู้นำ(Leadership Development)
ดาวน์โหลดไฟล์
ทุกอาชีพมีความงามในตัวของมันเอง
9 ขั้นตอน เพื่อการตัดสินใจไม่ให้ผิดพลาด
งานที่เรารัก vs งานที่เราต้องทำใจรัก
คนที่ก้าวหน้าในชีวิต...มักรู้จักงดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น
“พนักงานใหม่ เป็นแพะจริงหรือ?”
เล่นบทให้ดีตีให้บทแตก
เปลี่ยนความขัดแย้งเป็นโอกาส
การบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์ฉบับสามก๊ก ตอน “จะทำอย่างไรดี...เมื่อไม่มีเวลาอ่านสามก๊ก”
เสริมเขี้ยวเล็บนักขายมือใหม่ให้ประสบความสำเร็จ ตอน ลูกค้ายุคใหม่ต้องการอะไร?
การสร้างสรรค์บริการที่ประทับใจด้วย Service Minded ให้ลูกค้าได้ทุกวัน
การเป็นผู้นำที่ดี ( To be a good leader )
IDP : ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การมอบหมายโครงการ: Project Assignement”
บริหารงานบุคคลอย่างไรให้พ้นภัยเศรษฐกิจ..???
จิตสำนึกคุณภาพ อาวุธสำคัญเพื่อความอยู่รอด
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การทำกิจกรรม – Activity”
IDP: ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การให้คำปรึกษาแนะนำ: Consulting”
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การเป็นวิทยากรภายใน – Internal Trainer”
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การเรียนรู้ด้วยตนเอง – Self Learning”
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การติดตาม/สังเกต – Job Shadowing”
IDP:ตอน – เครื่องมือการพัฒนาบุคลากรด้วย “การติดตาม/สังเกต – Job Shadowing”
การบริหารสินค้าคงคลังภาคปฏิบัติ (Inventory management - in practice)



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

Providing Value to Your People