ReadyPlanet.com
dot dot
dot
กลุ่มหลักสูตรและรายละเอียดหลักสูตร
dot
bulletการพัฒนาตนเอง
bulletการพัฒนาองค์กร
bulletการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
bulletการบริหารทรัพยากรมนุษย์
bulletการขายและการตลาด
bulletการบริการและลูกค้าสัมพันธ์
bulletการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์
dot
People Value Consulting
dot
bulletSmart Job Description
bulletEasy & Effective Competency
bulletระบบการบริหารผลงาน (PMS.)
dot
Download เอกสารอบรม / สัมมนา
dot
bulletเอกสารประกอบการฝึกอบรม
bulletตัวอย่างแบบฟอร์มต่างๆ
dot
ลูกค้าของเรา
dot
bulletองค์กรเอกชน
bulletหน่วยงานภาครัฐและราชการ
bulletองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
dot
รวมลิงค์เว็บเพื่อนบ้าน
dot
bulletQ and A Learning Center
bulletHR Center
bulletเวบ อ.ทองพันชั่ง
bulletThaiBestJobs.Com
bulletคณะ วจก.มอ.
bulletสมาคมศิษย์เก่า วจก.มอ.
bulletgoodthinkingtraining.com
bulletTheResultTraining Chiang Mai
bulletเวบ อ.ทวีวรรณ กมลบุตร
bulletBlog อ.ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
bulletเวบ อ.วิศาล จันทร์สิทธิพงศ์




กลยุทธ์การวางแผนทรัพยากรมนุษย์

เขียนโดย กฤติน กุลเพ็ง


ปัจจัยกลยุทธ์ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการบริหารทั้งในปัจจุบันและอนาคตกล่าวคือเมื่อมีกลยุทธ์เปลี่ยนก็จะส่งผลต่อการบริหารการจดการด้านทรัพยากรมนุษย์ก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วยก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ผู้เขียนขอกล่าวถึงการบริหารองค์การสู่ความเป็นเลิศ(In search Excellence) ก่อนเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์การมีสมรรถนะสูงซึ่งมีปัจจัยที่สำคัญอยู่ 7 ปัจจัยดังต่อไปนี้



การบริหารองค์การ
ต้องคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าวตามแผนภาพด้านบนเมื่อองค์การจะดำเนินการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจผู้บริหารระดับสูงควรจะมาศึกษาปัจจัยทั้ง 7 ปัจจัยหลักก่อนจะดำเนินการกำหนดกลยุทธ์ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปประกอบการวางแผนกลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์การด้วยเช่นกัน
 
ปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในที่มีผลกระทบต่อการวางแผนทรัพยากรมนุษย์คือ
1. โครงสร้าง(Structure)องค์กรมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์การจากองค์การแบบสูง(tall organization) สู่องค์การแนวนาบ(flat organization)มากขึ้นมีการลดขนาดขององค์การให้เล็กลง(downsizing) องค์การที่เล็กแต่มีประสิทธิภาพและสมรรถนะในการทำงานสูง
 
2. กลยุทธ์ (strategy)องค์การต้องมีการบริหารเชิงกลยุทธ์มากขึ้น (strategic management) โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้นกลยุทธ์ขององค์การต้องมุ่งสู่ลูกค้าและแข่งขันสู่ความเป็นเลิศไม่เป็นสองรองใครกลยุทธ์เปลี่ยนไปทำให้ทรัพยากรมนุษย์ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
 
3. ระบบ (system)องค์การต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบงานให้มีความคล่องตัวรวดเร็วมากยิ่งขึ้นการปรับปรุงกระบวนการทำงานการไหลของงานให้คล่องตัวขึ้นซึ่งจะต้องมีการวางแผนด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องดังกล่าวเช่นการรื้อปรับระบบ(reengineering) การทำงานง่ายขึ้น(work simplification) การปรับปรุงงาน (work improvement) เป็นต้น
 
4. ทักษะ(skill)องค์การมุ่งเน้นคนที่สามารถมากขึ้นมุ่งความสามารถที่หลากหลายทำงานได้หลายอย่างนอกจากจะมีความสามารถในการทำงานแล้วยังต้องมีความสามารถในการนำเสนอความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ความสามารถด้านภาษาอังกฤษเป็นต้นซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มของทรัพยากรมนุษย์ให้มีมากขึ้น
 
5. ค่านิยมร่วม (shared value)องค์การมุ่งสร้างค่านิยมที่เกิดจากองค์การและบุคคลากรในองค์การการที่มีความคิดความเชื่อในการทำงานเหมือนกันจะทำให้การปฏิบัติงานสำเร็จได้ง่ายค่านิยมที่มุ่งเน้นส่วนใหญ่มักจะมีเรื่องคุณภาพมาตรฐานประสิทธิภาพรวดเร็วประทับใจความปลอดภัยความจริงใจความเป็นเลิศยิ้มแย้มความร่วมมือความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการตรงต่อเวลาเป็นต้น
 
6. ลีลาการบริหาร(style)องค์การมุ่งสู่การบริหารแบบประชาธิปไตยและมีส่วนร่วมมากขึ้นการบริหารในลักษณะดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้ผู้ร่วมงานที่มีความรับผิดชอบและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์การกระจายอำนาจ(empowerment) จำเป็นที่จะต้องสร้างความพร้อมของทรัพยากรมนษย์ให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาโดยการวางแผนทรัพยากรมนุษย์แต่ละด้านไว้อย่างชัดเจน
 
7. พนักงาน (staff)องค์การในอนาคตมุ่งสู่แนวคิดทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพโดยเริ่มจากการมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ (sense of belonging) การเป็นหุ้นส่วน (partnership) การมีอิสระในการทำงานรวมทั้งการเพิ่มผลผลิตโดยใช้พนักงานที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกล่าวคือเคยใช้พนักงานทำงาน 4 คนใน 4 ขั้นตอนตามกระบวนการทำงานในอนาคตจำเป็นต้องลดขั้นตอนการทำงานใหม่เหลือ 2 ขั้นตอนพนักงานก็ลดเหลือ 2 คนส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลงด้วยการพัฒนาพนักงาน 2 คนเพื่อให้ทำงานได้เท่ากับ 4 คนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญต้องกระทำให้ได้บางองค์การลดพนักงานจาก 4 คนเหลือ 1 คนโดยใช้ระบบบริการทีเดียวเบ็ดเสร็จ (one stop service)
 
สำหรับแผนภาพถัดไปจะเป็นการมุ่งเน้นการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นสำคัญซึ่งในทางปฏิบัติจะส่งผลต่อการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ในองค์การตามไปด้วย


 
จากแผนภาพการวางแผนกลยุทธ์จะเริ่มที่
ขั้นตอนแรกการวิเคราะห์ประเมินสิ่งแวดล้อมที่เป็นทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกซึ่งเป็นการประเมินทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน(SWOT Analysis)ของบริษัท
ขั้นตอนที่สองเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ (Mission) ขององค์การว่าองค์การมีภาระหน้าที่หลักอะไรบ้างองค์การผลิตสินค้าและบริการอะไรองค์การผลิตสินค้าและบริการเพื่อใคร
ขั้นตอนที่สามเป็นการกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้มีวัตถุประสงค์ (Objective) ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์พันธกิจ/ภารกิจขององค์การส่วนใหญ่มักนิยมการกำหนดวัตถุประสงค์ในเชิงปริมาณมากกว่าคุณภาพการกำหนดกลยุทธ์นั้นมีกลยุทธ์อยู่ 3 ระดับได้แก่กลยุทธ์ระดับองค์การ (Corporate Strategy) กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)
ขั้นตอนที่สี่เป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์ (Strategy Implementation) โดยการแปลงกลยุทธ์สู่การปฎิบัติให้ประสบความสำเร็จหัวใจสำคัญของการดำเนินกลยุทธ์ได้แก่ภาวะผู้นำ(Leadership) การออกแบบโครงสร้างขององค์การ (organization structure and design) และการทำงานเป็นทีมโดยมีระบบผนึกกำลังร่วม (synergism) ของทุกฝ่ายทั้งฝ่ายปฏิบัติการฝ่ายที่ปรึกษาและฝ่ายสนับสนุน
ขั้นตอนที่ห้าการประเมินกลยุทธ์ (Strategy evaluation) ซึ่งประกอบด้วยการประเมินใน 4 ตัวแปรได้แก่การตอบสนองต่อความพึงพอใจด้านการบริการประสิทธิภาพการบริหารองค์การการเรียนรู้และการสร้างนวัตกรรมใหม่และเครื่องมือทางการเงิน
 
จากแนวคิดการวางแผนกลยุทธ์ขององค์การนอกจากจะมีความสำคัญและจำเป็นต่อองค์การแล้วยังส่งผลต่อการจัดทำแผนทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับการวางแผนกลยุทธ์ขององค์การด้วยตัวอย่างเช่นบริษัทหนึ่งเป็นบริษัทชั้นนำเกี่ยวกับวิศวกรรมและการก่อสร้างใต้น้ำได้พบปัญหาที่สำคัญคือการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างรุนแรงทำให้คู่แข่งรายเล็กๆต้องออกจากอุตสาหกรรมไปดังนั้นการแข่งขันในอุตสาหกรรมจึงมีการเปลี่ยนแปลงลูกค้าของอุตสาหกรรมนี้คือบริษัทขุดเจาะน้ำมันก็เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยให้ความสนใจกับการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้ขายมากกว่าการเลือกผู้ขายที่ให้ราคาต่ำที่สุดเหมือนในอดีตผู้บริหารของบริษัทได้วิเคราะห์สถานการณ์และในที่สุดได้กำหนดภารกิจที่ตอบสนองความต้องการของ


 
ลูกค้าโดยวางตนเองให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการจัดหาที่มีมาตรฐานสูงที่สุดทั้งด้านความปลอดภัยและคุณภาพ
โดยกำหนดแผนกลยุทธ์ไว้ 5 ประการคือ
1. สร้างบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าได้สูงสุด
2. สร้างความพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
3. ทำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทั้งทางด้านความปลอดภัยความเชื่อถือได้ของเครื่องจักรการตอบรับและต้นทุนที่ประหยัด
4. เสริมสร้างพนักงานให้มีคุณภาพสูง
5. ตอบสนองความคาดหวังของผู้ถือหุ้น
 
เมื่อกำหนดแผนกลยุทธ์ขององค์การได้แล้วก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดแผนทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ต่อไปเช่นแผนสรรหาทรัพยากรมนุษย์แผนคัดเลือกแผนประเมินการปฏิบัติงานแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แผนบริหารผลตอบแทนแผนการปรับปรุงสวัสดิการเป็นต้น
 
ความสัมพันธ์ระหว่างแผนองค์การและการวางแผนทรัพยากรมนุษย์
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์สามารถกระทำได้ด้วยการวางแผนจากบนลงล่าง (Topdown Approach) และการวางแผนจากล่างขึ้นบน (Bottom-up Approach) ผสมผสานกันกล่าวคือการวางแผนจากบนลงล่างจะเริ่มต้นที่แผนหลักขององค์การก่อนกำหนดแผนทรัพยากรมนุษย์พิจารณาสภาวการณ์ต่างๆในขณะนั้นการวางแผนจากบนลงล่างเป็นการเริ่มต้นวางแผนจากข้างบนลงมาข้างล่างหรือที่เรียกว่านโยบายเป็นใหญ่ที่จะให้ได้ผลหรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หลักขององค์การเพราะวัตถุประสงค์เป็นเสมือนตัวเชื่อมกิจกรรมต่างๆของทุกหน่วยงานในองค์การการวางแผนทรัพยากรมนุษย์จะต้องพิจารณาจากแผนหลักหรือแผนกำไรและแผนการผลิตขององค์การกระบวนการวางแผนทรัพยากรมนุษย์มีรายละเอียดซึ่งจะได้กล่าวต่อไป
 
ลำดับขั้นของกิจกรรมการวางแผนทรัพยากรมนุษย์
1. การพยากรณ์
2. การกำหนดเป้าหมาย
3. การวางแผนกลยุทธ์
4. การปฏิบัติตามแผน
5. การประเมินผลแผนงาน
 
การพยากรณ์เป็นการพยากรณ์อุปสงค์(Demand)ซึ่งเป็นความต้องการด้านทรัพยากรกับอุปทาน(Supply) ซึ่งเป็นปริมาณทรัพยากรในตลาดแรงงานโดยวิเคราะห์ดูว่าทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องการในอนาคตขององค์การมีจำนวนเท่าใดและคุณสมบัติของทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างไรการพยากรณ์ทรัพยากรมนุษย์ขององค์การในอนาคตสามารถนำเอาวิธีทางสถิติ (Statistical method) ดุลยพินิจ (Judgment) และประสบการณ์ (Experience) มาใช้ได้ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนำเอาหลายวิธีการมาผสมผสานกัน
 
การกำหนดเป้าหมาย(Goal Setting)ซึ่งจะเกี่ยวกับงานและทักษะงานในอนาคต
กล่าวคือในอนาคตจะมีบางด้านเพิ่มขึ้นเช่นงานสารสนเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดทักษะ(skill)ที่จำเป็นที่จะต้องใช้งานนั้นต้องมีการวางแผนเพื่อให้สามารถหาทรัพยากรที่มีทักษะเพิ่มขึ้นเพื่อทำงานดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณสมบัติด้านทักษะที่เหมาะสมด้วย
 
การวางแผนกลยุทธ์(Strategic Planning)เป็นการพยากรณ์และกำหนดเป้าหมายทรัพยากรมนุษย์ต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การในกรณีมุ่งเน้นกลยุทธ์ขององค์การมุ่งสู่คุณภาพจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางแผนทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพโดยมุ่งสู่การเตรียมความพร้อมด้านผู้บริหารที่มีคุณภาพเสริมความเป็นผู้นำและการเตรียมทรัพยกรมนุษย์ที่มีคุณภาพโดยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
 
ซึ่งในฉบับต่อไปจะพูดมาต่อถึงเรื่องการวางแผนทรัพยากรมนุษย์เพื่อที่จะให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์องค์การโดยดึงปัจจัยสำคัญของแผนกลยุทธ์องค์การมาทำการวางแผนกลยุทธ์ทางด้านคนให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้นโปรดติดตามในบทความต่อไปครับ
 
ผู้เขียนกฤตินกุลเพ็งประสบการณ์ 25 ปีทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาองค์กรเชี่ยวชาญเรื่องการบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่บริหารวัฒนธรรมองค์กรและการ Implement Competency Model ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชนประสบการณ์ในการทำงานในเครือซิเมนต์ไทยมา 15 ปีเป็นอาจารย์พิเศษสอนด้าน Human Resource Management



การบริหารทรัพยากรมนุษย์




Copyright © 2010 All Rights Reserved.

Providing Value to Your People