ReadyPlanet.com
dot dot
dot
กลุ่มหลักสูตรและรายละเอียดหลักสูตร
dot
bulletการพัฒนาตนเอง
bulletการพัฒนาองค์กร
bulletการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
bulletการบริหารทรัพยากรมนุษย์
bulletการขายและการตลาด
bulletการบริการและลูกค้าสัมพันธ์
bulletการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์
dot
People Value Consulting
dot
bulletSmart Job Description
bulletEasy & Effective Competency
bulletระบบการบริหารผลงาน (PMS.)
dot
Download เอกสารอบรม / สัมมนา
dot
bulletเอกสารประกอบการฝึกอบรม
bulletตัวอย่างแบบฟอร์มต่างๆ
dot
ลูกค้าของเรา
dot
bulletองค์กรเอกชน
bulletหน่วยงานภาครัฐและราชการ
bulletองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
dot
รวมลิงค์เว็บเพื่อนบ้าน
dot
bulletQ and A Learning Center
bulletHR Center
bulletเวบ อ.ทองพันชั่ง
bulletThaiBestJobs.Com
bulletคณะ วจก.มอ.
bulletสมาคมศิษย์เก่า วจก.มอ.
bulletgoodthinkingtraining.com
bulletTheResultTraining Chiang Mai
bulletเวบ อ.ทวีวรรณ กมลบุตร
bulletBlog อ.ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
bulletเวบ อ.วิศาล จันทร์สิทธิพงศ์




การจัดทำกระบวนการหลักของธุรกิจ (Business Flow)

เพื่อให้ผู้บริหารซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของอีกสถานะหนึ่ง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการเกี่ยวกับบุคลากร วันนี้จะขอนำเสนอตอน การจัดทำผังกระบวนการหลักของธุรกิจ (Business Flow) เพื่อใช้เป็นหลักในการออกแบบระบบการบริหารจัดการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกำหนดจุดวิกฤติ (Critical Point) ของแต่ละกระบวนการ หรือการนำไปใช้ในการเขียนคู่มือการขั้นตอนการปฏิบัติงานต่อไป



วัตถุประสงค์
เพื่อให้สามารถเห็นภาพของกระบวนการในการทำธุรกิจ
เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการ
เพื่อใช้ในการจัดโครงสร้างองค์กร
เพื่อใช้ในการขอการรับรองระบบมาตรฐานสากลต่างๆ
 
หลักการ/แนวคิด
การจัดทำแผนผังกระบวนการในการดำเนินธุรกิจเป็นการนำเอาภารกิจหลักขององค์กรมาจัดความสัมพันธ์ในเชิงของกระบวนการ (Business Processes) เพื่อให้เห็นว่าภารกิจใดเกิดขึ้นก่อน หลัง ในแต่ละภารกิจนั้นจะต้องทำกิจกรรมอะไรบ้าง แผนผังกระบวนการนี้จะทำให้เราสามารถมองเห็นกระบวนการในการบริหารธุรกิจในอย่างชัดเจน และช่วยในการป้องกันความซ้ำซ้อนของงานในการนำไปจัดโครงสร้างการบริหารงานได้
 

นอกจากนี้จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์จุดเสี่ยงในแต่ละขั้นตอนได้ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด และจะหาทางป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนอย่างไร
 
องค์กรใดต้องการเข้าสู่ระบบมาตรฐานสากลต่างๆไม่ว่าระบบ ISO หรือระบบอื่นๆแล้วการจัดทำแผนผังกระบวนการในการดำเนินงานทางธุรกิจจะช่วยให้การจัดทำระบบทำได้ง่ายขึ้นเพราะจะช่วยให้การเขียนคู่มือ (Manual) กระบวนการทำงาน (Procedure) และวิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction) มีความครอบคลุมและครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

 
วิธีการนำไปใช้
การจัดทำแผนผังกระบวนในการดำเนินธุรกิจแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้
1) จัดเรียงภารกิจหลัก
2) จัดเรียงภารกิจสนับสนุน
3) จัดเรียงกิจกรรมในแต่ละภารกิจ
4) เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างภารกิจและกิจกรรม
5) ทบทวนตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุง

 
1) จัดเรียงภารกิจหลัก (Core Functions)
ให้นำเอาภารกิจหลักมาเรียงลำดับก่อนหลังโดยให้เริ่มต้นและสิ้นสุดที่ลูกค้าให้พิจารณาว่าภารกิจใดเป็นภารกิจแรกที่ต้องรับความต้องการมาจากลูกค้าจนกระทั่งถึงภารกิจสุดท้ายคือการส่งมอบสินค้า/บริการให้กับลูกค้าในการเรียงลำดับนี้ยังไม่ต้องคำนึงถึงว่าในแต่ละภารกิจนั้นต้องทำอะไรบ้างอย่างไรเช่น
 

2) จัดเรียงภารกิจสนับสนุน (Support Functions)
ให้วิเคราะห์ดูว่าภารกิจหลักในแต่ละด้านนั้น ต้องการภารกิจสนับสนุนในด้านใดบ้าง ภารกิจสนับสนุนแต่ละด้านอาจจะสนับสนุนสามารถสนับสนุนภารกิจหลักได้มากกว่าหนึ่งด้าน เช่น

 


 




 
จากขั้นตอนนี้เราจะเห็นว่าภารกิจด้านการสนับสนุนจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ
กลุ่มที่สนับสนุนเฉพาะหรือใกล้ชิดกับภารกิจหลัก (Close Support Functions) เป็นภารกิจที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับภารกิจหลัก เป็นภารกิจที่มีความสำคัญรองลงมาจากภารกิจหลัก และมีผลกระทบต่อภารกิจหลักมากกว่าภารกิจสนับสนุนทั่วไป
กลุ่มสนับสนุนทั่วไป (Remote Support Functions) เป็นภารกิจที่ให้การสนับสนุนทุกภารกิจหลัก ไม่ได้เน้นหนักในการให้การสนับสนุนในด้านใด และอาจจะไม่จำเป็นต้องทำงานใกล้ชิดกับภารกิจหลักเหมือนภารกิจสนับสนุนเฉพาะ ภารกิจทั่วไปนี้จะมีผลกระทบต่อความสำเร็จของภารกิจหลักน้อยกว่าภารกิจสนับสนุนเฉพาะ


 

3) กำหนดกิจกรรมในแต่ละภารกิจ
ให้กำหนดว่าในแต่ละภารกิจนั้นต้องทำกิจกรรมอะไรบ้างทำอะไรก่อนหลังและกำหนดความสัมพันธ์เช่นเดียวกันกับการกำหนดภารกิจที่ได้กล่าวมาแล้วเช่นกิจกรรมของภารกิจด้านการตลาด/ขายการวางแผนการผลิตการจัดซื้อและการผลิต


 

4) เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างภารกิจและกิจกรรม
ให้ลากลูกศรเชื่อมโยงแสดงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมทั้งภายในภารกิจเดียวกันและต่างภารกิจกัน เป็นการแสดงทิศทางการไหลของกระบวนการทำงานภายในองค์กร



 
5) ทบทวนตรวจสอบและแก้ไข
เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแผนผังกระบวนในการดำเนินธุรกิจมีความถูกต้องจึงต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหลังจากทำเสร็จแล้ววิธีการตรวจสอบแบบง่ายๆคือให้สมมติว่าเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากเราแล้วให้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่กำหนดและให้ถามตัวเราเองในทุกขั้นตอนด้วยคำถามดังนี้
ลูกค้าจะได้สินค้าตรงตามที่ต้องการหรือไม่?
กระบวนการทำงานแบบนี้เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแล้วใช่หรือไม่?
มีความเสี่ยงหรือข้อควรระวังอะไรบ้าง?
มีความซ้ำซ้อนของกิจกรรมหรือไม่?
ยังขาดขั้นตอนการทำงานอะไรบ้าง?

 
สรุป การจัดทำแผนผังกระบวนการในการดำเนินธุรกิจ (Business Flow) นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร เพียงแต่เราต้องมีการวิเคราะห์เป็นขั้นเป็นตอน อย่าเพิ่งด่วนสรุปตามความเข้าใจของเราเอง แต่ต้องนำเอาข้อมูลและข้อเท็จจริงในการดำเนินงานจริงมาทำการวิเคราะห์

 
แผนผังกระบวนการในการดำเนินธุรกิจนี้ ถือเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารงานได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป เราสามารถนำเอาผังกระบวนการฯนี้มาทบทวนเพื่อพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดการภายในองค์กรได้ ซึ่งเราเรียกกระบวนการนี้ว่า Business Review องค์กรที่มีมาตรฐานระดับสากลจะมีการทบทวนกระบวนการนี้ทุกๆปีก่อนที่จะเริ่มวางแผนกลยุทธ์และการจัดทำงบประมาณประจำปี



การบริหารทรัพยากรมนุษย์




Copyright © 2010 All Rights Reserved.

Providing Value to Your People