ReadyPlanet.com
dot dot
dot
กลุ่มหลักสูตรและรายละเอียดหลักสูตร
dot
bulletการพัฒนาตนเอง
bulletการพัฒนาองค์กร
bulletการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
bulletการบริหารทรัพยากรมนุษย์
bulletการขายและการตลาด
bulletการบริการและลูกค้าสัมพันธ์
bulletการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์
dot
People Value Consulting
dot
bulletSmart Job Description
bulletEasy & Effective Competency
bulletระบบการบริหารผลงาน (PMS.)
dot
Download เอกสารอบรม / สัมมนา
dot
bulletเอกสารประกอบการฝึกอบรม
bulletตัวอย่างแบบฟอร์มต่างๆ
dot
ลูกค้าของเรา
dot
bulletองค์กรเอกชน
bulletหน่วยงานภาครัฐและราชการ
bulletองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร
dot
รวมลิงค์เว็บเพื่อนบ้าน
dot
bulletQ and A Learning Center
bulletHR Center
bulletเวบ อ.ทองพันชั่ง
bulletThaiBestJobs.Com
bulletคณะ วจก.มอ.
bulletสมาคมศิษย์เก่า วจก.มอ.
bulletgoodthinkingtraining.com
bulletTheResultTraining Chiang Mai
bulletเวบ อ.ทวีวรรณ กมลบุตร
bulletBlog อ.ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
bulletเวบ อ.วิศาล จันทร์สิทธิพงศ์




เทคนิคการพัฒนาตนเอง : การบริหารเวลา

ถึงแม้คนแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันในเรื่องต่างๆ เช่น การศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม ตำแหน่งหน้าที่การงาน ฯลฯ แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าธรรมชาติจัดสรรมาให้กับทุกคนอย่างยุติธรรมมากที่สุด นั่นก็คือ เวลา ผมจะไม่พูดถึงประเด็นที่ว่าในชีวิตแต่ละคนมีความยืนยาวไม่เท่ากัน แต่ผมจะพูดถึงคุณสมบัติของเวลาที่ทุกคนได้รับมาในแต่ละวัน และเทคนิควิธีการในการบริหารเวลาเพื่อสร้างคุณค่าให้กับชีวิตของเรา

โดยธรรมชาติแล้ว เวลาเป็นสิ่งที่ซื้อหาไม่ได้ หยิบยืมใครหรือให้ใครยืมไม่ได้ เก็บสะสมไม่ได้ ขอใช้ก่อนก็ไม่ได้ เวลาผ่านไปอย่างสม่ำเสมอ เวลาไม่เคยขี้เกียจ เวลาไม่เคยโกงใคร และใครก็โกงเวลาไม่ได้ สิ่งเหล่านี้แหละครับที่ทำให้คนทุกคนมีการแข่งขันกันใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะทุกคนอยู่บนกติกาเดียวกัน 

 

ผมคิดว่าคนหลายคนที่เข้าใจกฎกติกาเรื่องของเวลาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่บางคนยังไม่รู้สึกว่าการบริหารเวลานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญกับชีวิต ถึงแม้เราไม่บริหารเวลา เราก็อยู่ได้อย่างปกติ ในขณะที่บางคนเห็นความสำคัญและพยายามที่จะจัดการกับเวลาในชีวิตของตัวเอง แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง  

 

ผมอยากชี้ให้เห็นความจริงข้อหนึ่งที่เรามักจะพบเห็นกันอยู่เสมอในชีวิตจริง โดยเฉพาะการทำงาน เรามักจะพบเห็นอยู่เสมอว่าคนสองคนที่เป็นเพื่อนกันเรียนจบมาพร้อมๆกัน ฐานะก็ไม่แตกต่างกัน ทำงานไม่แตกต่างกัน โอกาสความก้าวหน้าในชีวิตไม่แตกต่างกัน แต่….ทำไมเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ปี ความแตกต่างในชีวิตของสองคนนี้แตกต่างกันมาก ทำไมคนหนึ่งประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย ในขณะที่อีกคนยังเหมือนเดิม แน่นอนว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่การบริหารเวลาเพียงอย่างเดียว แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าเรื่องการบริหารเวลาต้องเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของความสำเร็จอย่างแน่นอน  

 

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เขามักจะใช้เวลาในชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่นๆ เช่น มีการวางแผนการใช้เวลา มีการจัดสรรเวลาเพื่อการพัฒนาศักยภาพทางการคิด จัดสรรเวลาเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างร่างกาย จิตใจและสังคม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดโดยการจัดลำดับความสำคัญของการใช้เวลา  

 

ที่นี้เราลองมาดูซิครับว่าทำอย่างไร เราจึงจะสามารถบริหารเวลาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชีวิตของเราได้  ผมขอแนะนำเทคนิควิธีการในการบริหารเวลาด้วยคำถามดังนี้

 

  • คุณเคยวางแผนการบริหารเวลาของชีวิตแล้วหรือยัง? ถ้าเราต้องการให้การใช้เวลาในแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปีของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ผมขอแนะนำว่าเราควรจะกำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน ยิ่งละเอียดมากเท่าไหร่ยิ่งดี เช่น อีก 5 ปีเราจะเป็นเจ้าของกิจการ อีก 2 ปีเราจะเรียนต่อปริญญาโท  อายุไม่เกิน 35 เราจะมีบ้านเป็นของตัวเอง ฯลฯ การกำหนดเป้าหมายต่างๆในชีวิตจะช่วยให้เรากำหนดแนวทางในการไปสู่จุดเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น เพราะตัวเป้าหมายนี่แหละครับจะเป็นตัวที่ทำให้เราต้องคิดมากขึ้น ต้องจัดสรรเวลาให้ดีขึ้น การกำหนดเป้าหมายในชีวิตนั้นไม่แตกต่างอะไรกับการที่เรากำหนดเป้าหมายในการทำงานในแต่ละวัน เช่น ถ้าวันนี้เจ้านายต้องการงานด่วนหลายๆอย่างพร้อมๆกัน ผมเชื่อว่าพฤติกรรมในการบริหารเวลาของเราในวันนี้แตกต่างจากวันอื่นๆที่ไม่มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน   ดังนั้น การกำหนดเป้าหมายชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้ชัดเจนนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อพฤติกรรมการบริหารเวลาในแต่ปี แต่ละเดือนและแต่ละวันในการดำเนินชีวิตของเรา   
  • คุณทราบหรือไม่ว่าเวลาส่วนใหญ่ที่คุณใช้ไปนั้นใช้กับเรื่องอะไรบ้าง คนหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในการบริหารเวลา เพราะมัวแต่หาเทคนิคการบริหารเวลาแบบต่างๆมาใช้โดยที่ยังไม่ทราบเลยว่าตัวเองมีจุดอ่อนจุดแข็งในการบริหารเวลาตรงไหน มันคงไม่ต่างอะไรไปกับการหายาแพงๆดีๆมารับประทาน ต่อให้ยานั้นๆดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าไม่ถูกกับโรคที่เราเป็นอยู่ มันคงไม่มีประโยชน์อะไร การบริหารเวลาของเราก็เช่นเดียวกัน จุดสำคัญคือเรารู้หรือยังว่าการบริหารเวลาของเรามีอาการป่วยตรงไหน ผมอยากแนะนำให้มีการจดบันทึกการใช้เวลาในชีวิตว่าแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปีนั้น เวลาของเราถูกใช้หมดไปกับเรื่องอะไรบ้าง และให้นำเอาบันทึกของการใช้เวลามาวิเคราะห์ดูว่าจุดไหนที่ควรปรับปรุง เวลาส่วนไหนที่ควรลด/เพิ่ม กิจกรรมไหนที่ควรให้ความสำคัญก่อนหลัง  
  • การบริหารเวลาในระดับรากหญ้าของคุณมีประสิทธิภาพหรือยัง ขอให้ลองฝึกการบริหารเวลากับกิจกรรมย่อยๆในชีวิตประจำวันก่อน เช่น เวลาในการดูทีวี เวลา          ในการรับประทานอาหาร เวลาในการออกกำลังกาย ฯลฯ ลองวิเคราะห์ดูว่าเราใช้เวลาคุ้มค่าหรือ    ยัง ขอให้ฝึกการบริหารเวลาของกิจวัตรประจำวันก่อนโดยเน้น ที่การตรงต่อเวลา การจัดสรรเวลา         ตามลำดับความสำคัญ การสร้างมูลค่าเพิ่มโดยการลดการใช้   เวลาหรือเพิ่มกิจกรรมให้กับเวลา   
  • ทำอย่างไรจึงจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเวลาที่มีอยู่เท่าเดิมได้? ทุกคนมีเวลาจำกัดเหมือนกันทุกคน ดังนั้น เราไม่สามารถขยายเวลามารองรับกิจกรรมในชีวิตได้ มีเพียงหนทางเดียวคือ ทำอย่างไรให้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้นถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า เช่น บางคนอาจจะใช้เวลาในการออกกำลังกายดูทีวีหรือฟังวิทยุไปด้วย บางคนเข้าห้องน้ำไปด้วยอ่านหนังสือไปด้วย     บางคนจัดลำดับความสำคัญของงานใหม่ทุกวันว่าควรจะใช้เวลาไปกับเรื่องอะไร ก่อน-หลัง   
  • คุณเคยแบ่งเวลาให้กับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บ้างหรือไม่?  ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ เราควรแบ่งเวลาในการพัฒนาศักยภาพการคิด  สร้างสรรค์ให้กับตัวเองบ้าง เหมือนกับองค์กรต่างๆที่ได้ทุ่มเทงบประมาณในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพราะถ้าเราไม่เคยแบ่งเวลาให้กับการคิดสร้างสรรค์เลย ในอนาคตชีวิตเราคงไม่แตกต่างอะไรไปจากคนทั่วๆไป ต้องอย่าลืมว่าคนที่ก้าวหน้าคือคนที่มีความแตกต่างจากคนอื่น   ในทางที่ดีในทางที่สร้างสรรค์ คุณคิดว่าตัวเองมีเวลาที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์บ้างหรือไม่?  ผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองสำรวจดูตัวเองนะครับว่าเวลาไหนบ้างที่เรารู้สึกว่าเราใช้มากเกินไป            เวลาไหนบ้างที่เราคิดว่าไม่ค่อยมีสาระ เวลาไหนบ้างที่น่าจะลดลงได้ เพื่อนำไปใช้กับกิจกรรม   อย่างอื่น เช่น เราคุยโทรศัพท์นานเกินความจำเป็นหรือเปล่า เราเดินเล่นคุยกับเพื่อนในที่ทำงาน         มากไปหรือปล่าว เราปล่อยให้เวลาว่างๆผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่  เมื่อพบว่าเวลาไหนที่          เราเสียไปโดยไม่มีประโยชน์ ขอให้ลองลดเวลาตรงนั้นลง   
  • คุณเคยคิดมอบหมายงานใหม่ๆให้กับชีวิตของตัวเองบ้างหรือไม่? เป็นธรรมชาติที่คนเราโดยทั่วไปจะทำงานให้เท่ากับเวลาที่มีอยู่ เราจะพบว่าบางวันเรามีงานเยอะ       เราก็ใช้เวลาประมาณแปดชั่วโมงในการทำงาน แต่บางวันเรามีงานน้อยเราก็ยังใช้เวลาในการ    ทำงานแปดชั่วโมงครบเหมือนกัน ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เราใช้เวลาไม่คุ้มค่า ผมจึงอยาก   เสนอแนะว่าเราควรจะสร้างงานให้กับชีวิตตัวเอง ทั้งนี้เพื่อให้เราบังคับตัวเองให้ใช้เวลาอย่าง  คุ้มค่าให้มากยิ่งขึ้น เช่น วันไหนงานน้อยให้เอาโครงการใหม่ๆที่เราคิดไว้มาทำ   
  • คุณเคยวางแผน ดำเนินการและประเมินผลการบริหารเวลาของตัวเองบ้างหรือไม่?  ถึงเราจะมีเทคนิควิธีการในการบริหารเวลาอย่างไรก็ตาม แต่หัวใจสำคัญที่สุดในการบริหารเวลา          เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มคือกระบวนการในการบริหารเวลาของเรามีประสิทธิภาพหรือไม่ เรามีการวาง    แผนการใช้เวลาหรือไม่ เรามีการดำเนินการบริหารเวลาอย่างจริงจังหรือไม่ และเรามีการประเมิน         ทบทวนแผนงานการบริหารเวลาเพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขหรือไม่   

            สรุป การบริหารเวลาถือเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จอย่างหนึ่งของชีวิต เราจึงควรฉกฉวยโอกาศจากกระแสการไหลของเวลานำมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มักจะเกิดจากการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ดังนั้น ถ้าเราสามารถจัดการหรือบริหารเวลาของชีวิตประจำวันได้ การบริหารเวลาแห่งชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านทุกคนจะเป็นนักบริหารเวลามืออาชีพนะครับ.....สวัสดีครับ 




การบริหารเวลา

บันได 6 ขั้นเพื่อก้าวสู่สุดยอดการบริหารเวลาเพื่อความสำเร็จ article
ทำไมจึงไม่สำเร็จสักที
ทำไมต้องรอให้คิดได้เมื่อถึงวาระสุดท้ายของชีวิต?(16/08/49)
การบริหารเวลา….กับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ชีวิต
วิธีหลุดจากกับดักของความรีบเร่ง และสร้างสมดุลย์ในชีวิต



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

Providing Value to Your People