บทความที่น่าสนใจ

รวมบทความที่น่าสนใจในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาแรงใจ และการทำงาน

การพัฒนาองค์กรนั้นต้องใช้ทุนมหาศาล แต่มีทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ต้องใช้ “เงิน” ในการสร้าง เราเรียกทุนนี้ว่าทุนทางปัญญา (Intellectual Capital)

จะพิจารณาจากวิทยากร? เนื้อหา? หรือค่าอบรม? คำถามที่สำคัญยิ่งกว่าคือ คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเงินที่จ่ายไป จะไม่ใช่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ!?

หากองค์กรของคุณเปลี่ยนใจจากการสร้าง "วงกลม" เปลี่ยนมาเป็น "สามเหลี่ยม" คุณจะทำอย่างไร ?

อยากได้แฟนแบบไหน ? คำตอบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แล้วองค์กรอยากได้คนแบบไหน ? ต้องเลือกจากอะไรถึงจะดี

มองหาที่ทำงานใหม่ก็เหมือนมองหาคนรัก คนนั้นก็สวย คนนั้นก็ดี ดูๆ ไปก็เข้าที แต่ไม่รู้จะดีจริงไหม คนที่ดี(พอ) กับคนที่พอ(ดี) ต้องเลือกยังไงดี?

ทำไมบางคนเป็นหัวหน้าที่ใคร ๆ ก็รักเคารพนับถือ บางคนเป็นหัวหน้าที่ไม่มีใครอยากจะเข้าใกล้ หัวหน้าที่ดีคือคนแบบไหน ใช้เกณฑ์อะไรตัดสิน?

คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก ปัญหาตลอดกาลของที่ทำงานก็คือ “ปัญหาเรื่องคน” มาลองแยก "อคติ" ออกจากข้อเท็จจริง เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงาน

คนผลการเรียนดี ไม่ได้แปลว่าสามารถทำงานได้ทุกอย่าง เราจะสามารถเลือกคนที่ "ใช่" สำหรับองค์กรได้อย่างไร

เคยไหมครับ? แค่เห็นหน้าก็รู้สึกไม่ถูกชะตา สบตาด้วยแล้วหงุดหงิด แล้วเคยไหมครับ? ที่ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลยก็ถูกขเม่นใส่ หรือนั่งทำงานอยู่ดีๆ ก็โดนเหวี่ยงวีนไม่มีเหตุผล จริงๆ แล้วมันมีเหตุผลนะครับ

"ผมไม่เคยประสบความสำเร็จ" แต่ถ้าหากมันคือความสำเร็จ มันก็เป็นความสำเร็จของ "พวกเรา"

ถ้าคุณซื้อปากกาด้ามหนึ่งในราคา 40 บาท ก่อนจะขายให้เพื่อนในราคา 50 บาท จากนั้นซื้อปากกาอีกครั้งหนึ่งในราคา 60 บาท แล้วขายอีกครั้งในราคา 70 บาท คุณจะได้กำไรกี่บาท?

สำหรับนัก HRD หลายๆ ท่าน คงเคยประสบและพบเจอกับคำถามเกี่ยวกับการทำ Training needs ในหลากหลายรูปแบบ / คำถาม จาก Line Manager เมื่อถึงวงรอบของการทำ Training needs Survey ประจำปีของแแต่ละองค์กร...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้