3 หัวใจสำคัญของความเป็นทีม

20141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 หัวใจสำคัญของความเป็นทีม

ทีมที่สามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จได้ต้องมีความสามารถที่แตกต่างกัน มีความรู้ และมีอิทธิพลต่อความคิดของคนในองค์กร สิ่งสำคัญของการเป็นทีมที่ดี คือ

1. สมาชิกในทีม


การคัดเลือกสมาชิกในทีม เป็นสิ่งสำคัญและมีปัจจัยหลายอย่างในการฟอร์มทีมทีมหนึ่งขึ้นมา เช่น การเมืองในองค์กร การพยายามลดความผิดพลาดจากอคติ (bias) ต่อบางตำแหน่งงาน

ยกตัวอย่างง่ายๆ ค่ะ เช่น ถ้าคุณนิภา เป็นหัวหน้าตำแหน่งการตลาดระดับสูง ซึ่งต้องเดินทางบ่อยๆ ไม่อาจเข้าร่วมประชุมได้ด้วยทุกครั้ง อีกทั้งยังมีอีโก้และความเชื่อมั่นในตัวเองสูง
กรณีที่ต้องมีการฟอร์มทีม ก็อาจต้องคิดให้รอบคอบว่า จะนำคุณนิภาเข้ามาอยู่ในทีมหรือไม่ การไม่นำคุณนิภาเข้าทีมและมีผลต่อความไม่พอใจส่วนตัวนั้นไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาตัดสินใจว่า “ก็ให้เขาเข้ามาอยู่ในทีมซะ เรื่องจะได้จบๆ” เราควรมองดูที่เป้าหมายที่แท้จริงของทีม

แต่เหตุการณ์จะพลิกทันที ถ้ามีการเมืองภายในองค์กร เช่น คุณนิภา อยู่ในตำแหน่งสูงที่สามารถขัดขวางการทำงานของโปรเจค (ของทีม) ได้ ดังนั้น การมีคุณนิภาอยู่ในทีมแม้ด้วยความไม่เต็มใจสักเท่าไรนัก แต่ก็จำเป็นมากกว่าที่จะปล่อยให้เกิดผลเสียหาย หรือภัยคุกคามตามมาในภายหน้า

2. การมีเป้าหมายที่ชัดเจน


เป้าหมายส่วนตัวของบุคคล ต้องล้อไปตามเป้าหมายหลักของทีม มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายเดียวกันซึ่งพูดง่าย แต่ทำได้ยากมาก

“เป้าหมายเดียวกัน ชัดเจน และไปทิศทางเดียวกันนี่นะ” ฝ่ายขายรายหนึ่งพูด
“ใช่ค่ะ หนูมีเป้าหมายขายรถให้ได้สัปดาห์ละ 5 คันเป็นอย่างน้อย แต่หนูคิดว่าทำเต็มที่นะ และทำงานหนักด้วย แต่พอการตลาดไม่ส่งเสริมการขายเลย ลดนั่นนี่ก็ไม่ได้ แถมนั่นนี่ให้ลูกค้า ก็ต้องผ่านขั้นตอนอนุมัติยุ่งยากอีก มันก็ทำให้หนูปิดยอดได้ยากนะ ตกลงใครผิดเนี่ย”

“ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเป้าหมายของโรงแรมอะไรหรอกครับ ผมคิดแต่ทำหน้าที่ตัวเองให้ดี บริการดีๆ ไม่ให้ลูกค้าบ่น เดี๋ยวผมโดนหัวหน้าไล่ออก ผมต้องเลี้ยงลูกเมียอีก” ยามของโรงแรมแห่งหนึ่งแสดงความคิดเห็น

ทั้งสองตัวอย่างก็ดูเหมือนจะมีความเป็นทีมนะคะ แต่ที่จริงแล้ว ไม่ใช่เลย
1. ตัวอย่างที่เห็นนี้ ไม่มีคำว่า “เรา” สักคำ
2. ทีมที่ดี ควรปรึกษาร่วมกันแก้ปัญหา ไม่โบ้ยความผิดไปมา ไม่หาแพะ
3. คนในทีมรู้หน้าที่ของตัวเองเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ยังไม่พอต้องใส่ใจคนอื่นด้วย

ไม่ต้องถึงขั้นที่ว่า รู้หน้าที่คนอื่นแล้วทำแทนได้ แต่แค่รู้คร่าวๆ และสนับสนุนหน้าที่ของผู้อื่น เสริมเพื่อร่วมกับหน้าที่ของตัวเอง เพื่อให้เป้าหมายของทีม ใกล้เคียงความจริงมากยิ่งขึ้น

3. การสร้างสภาวะแวดล้อมเพื่อทีม

ผู้นำมีบทบาทมาก ต้องสนับสนุนทุกอย่างทั้งเวลาและงบประมาณ เพื่อให้สภาวะแวดล้อมโอเคและไปต่อได้

โครงสร้างของทีม (ไม่ใช่องค์กรนะจ๊ะ อย่าสับสน) ต้องเป็นโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ไม่เป็นไฮราคี หรือลำดับคำสั่งงานจากบนลงล่าง เพราะทีมต้องการความกะทัดรัดพอดีตัว เพื่อการขยับเคลื่อนไปได้ง่ายและสะดวก

ถ้าทีมมีแนวโครงสร้างที่ซับซ้อนย่อมมีความเสียเวลา นอกจากนี้สภาวะของทีมที่ดี ควรตั้งรางวัลเอาไว้สำหรับทุกๆ คนในทีม เพื่อรอเวลาของความสำเร็จร่วมที่คอยอยู่ เป็นการตั้งความหวังของทีมเอาไว้เลย เสมือนธงที่ปักเอาไว้ เพื่อทีมจะวิ่งไปยังเส้นชัยนั้น

 

โดย วชิราพร ชัยวรมุขกุล (เจ-JSAN)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้