People Value ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (Learning System) ด้วย 70 : 20 : 10 อย่างไร

1947 จำนวนผู้เข้าชม  | 

People Value ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (Learning System) ด้วย 70 : 20 : 10 อย่างไร

People Value ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (Learning System) ด้วย 70 : 20 : 10 อย่างไร

          หากต้องการเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากร เราจะเอาทฤษฎี 70 : 20 : 10 มาใช้ยังไงได้บ้างนะ?

          เริ่มต้นที่ 10% : การเรียนรู้เนื้อหา (Knowledge) 

          ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ผ่านการอ่านบทความ อ่านหนังสือ ดูคลิปการสอน หรือฟัง Podcast ฟังบรรยาย ก็ล้วนเป็นการเติมเต็มความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจได้ทั้งนั้น

          ความรู้ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ แต่ทำไมถึงให้แค่ 10%?

          นั่นก็เพราะสมองคนเราสามารถจดจำข้อมูลในระยะเวลาอันสั้นได้จำกัด หากใส่ข้อมูลเยอะเกินไป จะกลายเป็นได้หน้าลืมหลัง ทำให้ยิ่งไม่เข้าใจ และนำไปใช้ไม่ได้ไงล่ะ!

          ต่อด้วย 20% : การมีส่วนร่วม (Interactive) 

          เพราะความรู้เป็นสิ่งที่ตายตัว แต่สถานการณ์ที่เราเผชิญนั้นสามารถแปรเปลี่ยนได้หลากหลาย หากไม่ได้ลองลงมือปฏิบัติ ก็คงไม่ได้รู้ซึ้งถึงข้อควรระวัง และแนวทางปรับประยุกต์ให้เหมาะกับตนเองได้

          ที่สำคัญ ถ้ายังไม่ได้ลองทำ จะรู้ได้ยังไงว่าผู้เรียนเข้าใจและทำได้จริง?

          ตัวอย่างวิธีการ / เครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Interaction 20% นี้ได้ เช่น

          - Role Play

          - Group Discussion

          - Community of Practice

          - Brain Storming

          - Self - Reflection

          - ฯลฯ

          ปิดท้ายด้วย 70% : การนำไปใช้จริงในองค์กร (Experimental)

         การพัฒนาใด ๆ จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ ก็ต่อเมื่อมีการนำทักษะและสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการทำงานจริงขององค์กร และพัฒนาผลการปฏิบัติงานได้ ไม่ว่าจะเป็นผลลัพธ์ในแบบตัวเงิน (Financial) หรือไม่ใช่ตัวเงิน (Non-Financial) ก็ตาม

         ตัวอย่างผลลัพธ์ที่เป็นตัวเงิน เช่น ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความผิดพลาดในการทำงานลง 5% ต่อเดือน

         ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ลดระยะเวลาจัดส่งสินค้า / ประสานงานระหว่างหน่วยงาน ต่อ 1 ชิ้นงาน จาก 2 วัน เป็น 1 วัน

         ตัวอย่างตัวอย่างวิธีการ / เครื่องมือ (Non-Training Intervention) ที่ใช้ในส่วนนี้ เช่น

         - Problem Based Learning

         - Project Based Learning

         - Assignments

         - Group Coaching

         - Mentoring

         - OJT

         - Job Rotation

         - ฯลฯ

 
 
ตัวอย่าง การดำเนินการ Learning System 



การเรียนรู้ (Training) + Non-Training Intervention


1.  การพัฒนาความรู้และทักษะ
 
 
2. การพัฒนาทัศนคติหรือพฤติกรรมในการทำงาน

Powered by MakeWebEasy.com