คุณคิดว่าคุณฟังมาเยอะแล้วจริงหรือเปล่า?

2393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณคิดว่าคุณฟังมาเยอะแล้วจริงหรือเปล่า?

ที่ถามเช่นนี้ก็เพราะว่าทุกวันนี้เราฟังข้อมูลข่าวสารมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ ไลน์ เฟสบุค ฯลฯ

ยิ่งพอมีกระแสข่าวใหญ่เกิดขึ้น พวกเราจะรับสื่อได้รวดเร็ว และตัดสินใจกันแทบจะบัดเดี๋ยวนั้นเลยทีเดียว ซึ่งไม่ใช่ทุกครั้งที่การกระทำดังกล่าวจะถูกต้องเสมอไป บ่อยครั้งพบว่ามีข่าวคนในสังคม ทำร้ายกันเนื่องจากการฟังและด่วนสรุปเร็วเกินไป ทำให้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตเป็นอันตรายต่อทรัพย์สินและชีวิต

หากคุณเป็นคนระดับบริหาร การฟังเพื่อวิเคราะห์ ยิ่งเป็นทักษะที่ต้องฝึกจนเกิดความชำนาญเลยก็ว่าได้

เพราะการรับข้อมูลโดยเฉพาะการฟัง ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การฟังแผนงานต่าง ๆ หรือแม้แต่การทักทายผู้ใต้บังคับบัญชาก็ตาม ล้วนเป็นปัจจัยที่นำมาตัดสินใจเรื่องสำคัญในอนาคตได้ทั้งสิ้น

 

เมื่อการฟังเป็นเรื่องสำคัญขนาดนี้  จึงอยากชวนคุณผู้อ่านมาฝึก Slow Life เรื่องการฟังกัน
 

เริ่มต้นง่ายๆ จากการลองฟังเสียงภายในกันดู ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรือสนทนากับผู้อื่น ให้คุณลองฝึกฟังอารมณ์ ฟังความรู้สึกตนเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถมองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น ได้เข้าใจ และยอมรับตัวเองมากขึ้น เห็นการตัดสินหรือตีความอย่างอัตโนมัติ ที่ทำให้เกิดความโกรธ ความเศร้า เกิดอารมณ์ด้านลบ ชัดเจนขึ้น บ่อยขึ้น

 

ถ้าทำได้แล้ว ลองทำยากขึ้นนิดหนึ่ง คือ การฟังไปมากกว่าถ้อยคำ สังเกตท่าทาง อารมณ์ ความรู้สึกทั้งหมด ในสิ่งที่คู่สนทนาเขาไม่ได้พูดด้วย เมื่อคุณชำนาญสิ่งคุณจะได้สัมผัสนอกเหนือจากเสียงที่ได้ยินก็คือ การรับรู้สึกของคู่สนทนานั้นเอง

 

การฝึกฟังในลักษณะที่เล่ามาข้างต้นนั้น มีที่มาจาก “วงไดอะล็อค” ซึ่งมีงานวิจัยรองรับทั้งในและต่างประเทศว่า เป็นวิธีการฝึกพัฒนาการฟังของคนให้ลึกซึ้งที่ได้ผล เมื่อนำมาใช้กับผู้บริหาร และพนักงานในองค์กรจะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานมีความสุขมากขึ้น เนื่องจากการฟังถือเป็นการวางอัตตาและการยอมรับความคิดของอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้ผู้สนทนามีความรู้สึกที่ดีเมื่อได้พูดสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้อย่างหมดจดโดยปราศจากการขัดระหว่างการนำเสนอ

 

ที่นี้เมื่ออ่านจบแล้ว  ลอง Slow life เริ่มด้วยการฝึกฟังเสียงภายในตัวคุณเองเลยนะคะ

 

อ.ต่าย

8 เมษายน 2559

 

photo credit : Josh Felise

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้