ฟัง-ถาม-สรุป ให้เห็นผล เพื่อการพัฒนาคนและงาน

 

        หลายคนมักเข้าใจว่า การได้ยิน กับการได้ฟังเป็นสิ่งเดียวกัน และในชีวิตประจำวันก็ทำอยู่ตลอดเวลา แต่แท้จริงแล้ว การได้ยินและการได้ฟังนั้นแตกต่างกัน และส่งผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก เวลาที่เราได้ยิน เราจะแค่รับรู้ว่ามันเข้ามากระทบหูเราแล้วปล่อยสิ่งที่ได้ยินนั้นผ่านไป แต่หากเราได้ฟัง เราจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่กำลังฟัง ให้ความใส่ใจ ตั้งใจ จดจำและเก็บข้อมูล

        อย่างไรก็ตาม การฟังเพียงอย่างเดียว ย่อไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์อะไร เช่นเดียวกับการเรียนรู้ แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ อีกทั้ง เนื่องจากคนเรามีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน มีการตีความและความเข้าใจที่แตกต่างกัน การสรุปข้อมูลที่ได้จากการฟังเพียงอย่างเดียวนั้น จึงไม่สามารถรับประกันความถูกต้องของความเข้าใจที่ได้รับได้

        หลักสูตรนี้จึงได้พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการฟังที่ดี สร้างความเข้าใจในวิธีการฟังในแบบต่างๆ ที่ให้ผลแตกต่างกัน พัฒนาทักษะการฟังผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ได้ฝึกปฏิบัติและเห็นผลจริง รวมถึงการสร้างความเข้าใจในกระบวนการฟัง ถาม สรุป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันอย่างแท้จริง สามารถนำความเข้าใจที่ได้ไปปฏิบัติให้ถูกต้อง ให้ได้ความสัมพันธ์ที่ดีและมีความเข้าใจกันได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น 

 

ผลลัพธ์ของการอบรม

พัฒนา

  • การฟังอย่างตั้งใจ เพื่อการบริหารงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
  • การตั้งคำถาม และทวนสรุปเพื่อตรวจสอบความเข้าใจให้ตรงกัน
  • การฟังอย่างลึกซึ้ง เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน

 

แก้ไขปัญหา

  • ความขัดแย้งที่เกิดจากการตีความการสื่อสารไม่ตรงกัน

 

 เนื้อหาการฝึกอบรม

ส่วนที่ 1: ระบบอัตโนมัติในการฟัง (Auto Pilot)

  • สาเหตุและปัญหาของการฟัง
  • การได้ยิน VS การฟัง
  • การฟังอย่างตั้งใจ และ การฟังอย่างลึกซึ้ง


ส่วนที่ 2: กระบวนการฟัง – ถาม – สรุปผล เพื่อการฟังอย่างตั้งใจ และพัฒนาผลการทำงาน

  • วิธีถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจให้ได้ผลลัพธ์จากการฟัง
  • การสรุปความเข้าใจด้วยการสื่อสารแบบ I Statement
  • 5 เทคนิคการฟังอย่างตั้งใจ


ส่วนที่ 3: กระบวนการฟัง – ถาม – สรุปผล เพื่อการฟังอย่างลึกซึ้ง และพัฒนาความสัมพันธ์

  • ความสำคัญของการฟังอย่างลึกซึ้ง
  • การฟังสิ่งที่พูด – รับรู้สิ่งที่ไม่ได้พูด
  • 5 เทคนิคการฟังอย่างลึกซึ้ง
  • สิ่งที่ไม่ควรทำในการสะท้อนการรับรู้


ส่วนที่ 4: การฟังเสียงภายใน และสื่อสารความต้องการที่แท้จริง

 

รูปแบบการฝึกอบรม

  • บรรยาย
  • กิจกรรม
  • Workshop
  • Dialogue
  • Group Sharing


ระยะเวลา 

1 วัน (6 ชั่วโมง)

 

กลุ่มเป้าหมาย

  • หัวหน้างาน และผู้ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นหัวหน้างาน
  • ผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร

 

รู้จักวิทยากร


 

 

Powered by MakeWebEasy.com