ฟัง-ถาม-สรุป ให้เห็นผล เพื่อการพัฒนาคนและงาน

5212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟัง-ถาม-สรุป ให้เห็นผล เพื่อการพัฒนาคนและงาน


        หลายคนมักเข้าใจว่า การได้ยิน กับการได้ฟังเป็นสิ่งเดียวกัน และในชีวิตประจำวันก็ทำอยู่ตลอดเวลา แต่แท้จริงแล้ว การได้ยินและการได้ฟังนั้นแตกต่างกัน และส่งผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก เวลาที่เราได้ยิน เราจะแค่รับรู้ว่ามันเข้ามากระทบหูเราแล้วปล่อยสิ่งที่ได้ยินนั้นผ่านไป แต่หากเราได้ฟัง เราจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่กำลังฟัง ให้ความใส่ใจ ตั้งใจ จดจำและเก็บข้อมูล

        อย่างไรก็ตาม การฟังเพียงอย่างเดียว ย่อไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์อะไร เช่นเดียวกับการเรียนรู้ แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ อีกทั้ง เนื่องจากคนเรามีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน มีการตีความและความเข้าใจที่แตกต่างกัน การสรุปข้อมูลที่ได้จากการฟังเพียงอย่างเดียวนั้น จึงไม่สามารถรับประกันความถูกต้องของความเข้าใจที่ได้รับได้

        หลักสูตรนี้จึงได้พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการฟังที่ดี สร้างความเข้าใจในวิธีการฟังในแบบต่างๆ ที่ให้ผลแตกต่างกัน พัฒนาทักษะการฟังผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ได้ฝึกปฏิบัติและเห็นผลจริง รวมถึงการสร้างความเข้าใจในกระบวนการฟัง ถาม สรุป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันอย่างแท้จริง สามารถนำความเข้าใจที่ได้ไปปฏิบัติให้ถูกต้อง ให้ได้ความสัมพันธ์ที่ดีและมีความเข้าใจกันได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น 

 

ผลลัพธ์ของการอบรม

พัฒนา

  • ทักษะการฟัง การถาม และการสรุปผล เพื่อให้ได้ผลงาน
  • เพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าและทีมงานให้มีความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน
  • การบริหารทีมงานให้ได้ผลงานให้ตรงตามความต้องการ

 

แก้ไขปัญหา

  •  การไม่เข้าใจกันของทีมงานเพราะการฟังที่ไม่ลึกซึ้ง
  • การไม่เข้าใจในงานที่ได้รับมอบหมายเพราะไม่มีการสรุปงานที่ชัดเจน
  • งานออกมาไม่ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งใจเพราะการเข้าใจผิดในการมอบหมายงาน

 

 เนื้อหาการฝึกอบรม

ส่วนที่ 1 : กระบวนการฟังอยากตั้งใจ

  • สาเหตุและปัญหาของการฟัง
  • การได้ยิน VS การฟัง
  • การฟังอย่างตั้งใจ และ การฟังอย่างลึกซึ้ง


ส่วนที่ 2: กระบวนการถามเพื่อพัฒนาตนเอง

  • วิธีถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจให้ได้ผลลัพธ์จากการฟัง
  • MINDSET สำหรับผู้ถามคำถาม
  • ตัวอย่างคำถามในสถานการณ์ / วัตถุประสงค์ต่างๆลักษณะของคำถามที่ดี


ส่วนที่ 3 : กระบวนการสรุปผล เพื่อการฟังอย่างลึกซึ้ง และพัฒนาความสัมพันธ์

  • ความสำคัญของการสรุปผล
  • เทคนิคการสรุปผลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์
  • การสะท้อนการรับรู้
  • สิ่งที่ไม่ควรทำในการสะท้อนการรับรู้


ส่วนที่ 4: การสื่อสารความต้องการที่แท้จริง

  • เทคนิคการสื่อสารในสิ่งที่ต้องการ
  • การชวนคิดชวนคุย

 

รูปแบบการฝึกอบรม

  • บรรยาย
  • กิจกรรม
  • Workshop
  • Dialogue
  • Group Sharing


ระยะเวลา 

1 วัน (6 ชั่วโมง)

 

กลุ่มเป้าหมาย

  • หัวหน้างาน และผู้ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นหัวหน้างาน
  • ผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร


วิทยากรผู้สอน

อาจารย์ปฐมภัค รักวัฒนกุล

  

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Tel. 061-829-7337

Email : contact.peoplevalue@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้