อัพเกรดทีมงานให้เก่งกาจด้วยการสอนหน้างาน OJT

 

 

 

หากคุณกำลังเผชิญปัญหา การสอนหน้างานที่วัดผลลัพธ์ของความสำเร็จไม่ได้ ไม่รู้จะสอนอะไร และไม่รู้จะสอนอย่างไร หลักสูตรนี้คือทางออกสำหรับคุณ

หลายครั้งที่การสอนไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้เรียนเรียนแล้วได้อะไร เรียนเพื่ออะไร และผลลัพธ์ของการเรียนรู้นั้นเป็นอย่างไร สาเหตุมาจากการไม่ได้ตั้งเป้าหมายของการสอนหน้างานที่ชัดเจน ทำให้การสอนขาดประเด็นหลัก หรือเนื้อหาสำคัญที่ผู้เรียนจะพลาดไม่ได้ และไม่สามารถกำหนดตัวชี้วัดผลการเรียนรู้ได้จริง เพราะเรียนทุกอย่างแต่จับทิศทางและหลักการสำคัญไม่ได้

หลักสูตรนี้จึงมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะการวิเคราะห์ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมในการทำงานที่ผู้เรียนพึงมี พัฒนาทักษะการสอนหน้างานด้วย 4 ขั้นตอนของการทำ Job Instruction พร้อมฝึกเขียนแผน OJT ตั้งแต่ในห้องเรียน เพื่อให้ทุกการเรียนรู้มีผลลัพธ์ และทุกผลลัพธ์สามารถกำหนดตัวชี้วัดได้จริง

ผลลัพธ์การฝึกอบรม

 

พัฒนา

  • การเตรียมความพร้อมที่ช่วยให้การสอนหน้างานเร็วขึ้น และเป็นระบบ
  • การสอนหน้างานที่เข้าใจง่าย เหมาะสมกับผู้เรียน และสอดคล้องกับเป้าหมายการสอนและเป้าหมายงาน

แก้ปัญหา

  • การสอนหน้างานที่ไม่สามารถบอกระดับความสามารถที่เติบโตขึ้นของผู้รับการสอนได้


เนื้อหาการฝึกอบรม

ส่วนที่ 1: การเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มสอนหน้างาน (OJT)
  • ประโยชน์ของการสอนหน้างาน (OJT)
  • การวิเคราะห์ KSA เพื่อพัฒนาการทำงาน
    • ความรู้ (Knowledge)
    • ทักษะ (Skill)
    • ทัศนคติ และพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน (Attribute)
  • องค์ประกอบของการสอนหน้างาน (JI – JM – JR)

ส่วนที่ 2: การทำ Job Instruction

  • 4 ขั้นตอนของการทำ Job Instruction
    • Prepare
    • Present
    • Try Out
    • Follow Up
  • พฤติกรรมที่ช่วยให้การสอนงานได้ผลดี


ส่วนที่ 3: การติดตามผลการสอนหน้างาน

  • ข้อดีของการ Try Out และ Follow Up
  • วิธีการเขียนแผน OJT
    • เป้าหมาย
    • วิธีการสอน
    • เครื่องมือ
    • ระยะเวลา
    • ตัวชี้วัด


ส่วนที่ 4: หลุมพรางการสอนหน้างาน



รูปแบบการฝึกอบรม

  • บรรยาย + ตัวอย่าง
  • กิจกรรม
  • Workshop
  • Group Sharing

ระยะเวลา
  • 1 วัน ( 6 ชั่วโมง)


กลุ่มเป้าหมาย
  • หัวหน้างาน
  • ผู้ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นหัวหน้างาน


รู้จักวิทยากร



 

Powered by MakeWebEasy.com