โอกาสมักมาตอนที่เราไม่พร้อมเสมอ

15840 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โอกาสมักมาตอนที่เราไม่พร้อมเสมอ

"โอกาสมักมาตอนที่เราไม่พร้อมเสมอ" เป็นคำที่ใครๆ ก็พูดกัน

แล้วถ้าหากอยากจะเตรียมตัวให้พร้อม เราจะต้องเตรียมอะไรบ้างละ?

เริ่มจากคำถามง่ายๆ เลยครับ "เตรียมอะไร??"
ถ้าจะตอบง่ายๆ ดูดีหน่อยก็เตรียม ใจ กับ ความฝัน ครับ แต่ถ้าจะตอบแบบละเอียด จริงจังหน่อยก็



1. ใจ

เตรียมรับความเสี่ยงกับปัญหาต่างๆ ที่จะต้องเจอในอนาคต เพราะคนที่ไม่เคยเจอปัญหาคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย หลายคนไม่ได้ถูกสอนมาให้ทำตามความฝัน มีความสำเร็จที่แทบจะสำเร็จรูปให้เดินตามเท่านั้น พอเจอปัญหามากเข้าเลยเกิดความท้อถอยและถอดใจเอาง่ายๆ

 

2. ความฝัน หรือ เป้าหมาย

หากเป็นความฝัน มันจะมาจากใจเรา ตัวตนของเรา ซึ่งหากเราสามารถผลักดันความฝันให้เป็นเป้าหมายได้ เราจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น และสามารถมี KPI มาชี้วัดให้เห็นผลลัพธ์ความสำเร็จแบบชัดๆ ได้

หลายคนไม่รู้ว่าความฝันของตัวเองคืออะไร ทำให้ชีวิตขาดเป้าหมาย แต่หากเคลียร์ปัญหานี้ไปได้ บางคนขอแค่มีความฝันหรือเป้าหมายที่ชัดเจน ก็เห็นโอกาสที่เข้ามารอตรงหน้าได้แล้ว แต่หากยังไม่เห็นโอกาสอะไร ก็ยังไม่ต้องถอดใจ เพราะการเตรียมตัวขั้นต่อไปช่วยให้แตะโอกาสได้อย่างแน่นอน



3. แผนการ

แผนการก็เป็นเหมือนแผนที่ที่จะบอกว่าเราจะต้องเดินทางอีกไกลแค่ไหน ต้องทำอะไรอีกบ้าง ถึงจะไปถึงเป้าหมายที่ฝันไว้ วิธีการเตรียมแผนการก็ง่ายๆ เพียงแค่ถามตัวเองดูว่า หากจะทำฝันให้เป็นจริงได้ คุณจะต้องผ่านขั้นตอนอะไร หรือจะต้องมีอะไรติดตัวไว้บ้าง อย่างเช่น หากความฝันคืออยากเป็นแอร์โฮสเตส จะต้องมีคุณสมบัติอะไร จะต้องมีทักษะอะไรบ้าง สามารถสมัครได้ที่ไหนบ้าง พอรู้แล้วสิ่งที่เหลือก็คือ ลงมือทำ

พูดง่ายๆ ว่า หากโอกาสไม่เข้ามาหา จะรอช้าทำไม เดินเข้าไปหาโอกาสเองเลยสิ อย่ามัวแต่คิดว่าจะเตรียมตัวให้พร้อม เพราะกลัวจะเจอปัญหา การจะทำอะไรสักอย่างคุณจะเจอปัญหาเป็นเรื่องปกติ คนที่ไม่เจอปัญหาคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย คนที่ประสบความสำเร็จไม่มีสักคนที่พร้อม ไม่ว่าจะเป็น บิลเกท สตี้ฟจ้อบ แจ๊กหม่า พวกเขาเพียงแค่เตรียมฝัน เตรียมใจ และเตรียมแผนการ สร้างโอกาสที่ดีบ้างไม่ดีบ้างขึ้นมา แล้วค่อยๆ แก้ปัญหาในส่วนที่ไม่พรัอม ค่อยๆ ทำกันไปทั้งนั้น 



หากจะให้หาคนที่พร้อมสำหรับโอกาส จนถึงวันนี้ บนโลกใบนี้ อาจจะไม่มีแม้แต่คนเดียวเลยก็ได้

สุดท้ายแล้ว จงเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาสที่กำลังจะเข้ามาเถอะ


เตรียมเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้โอกาสที่ผ่านเข้ามาต้องหลุดลอยไป เชื่อสิว่าไม่ได้มีแค่คุณที่มองหาโอกาส โอกาสมันก็ตามหาคนที่พร้อมเหมือนกัน
และสิ่งที่น่าเสียดายที่สุดสำหรับโอกาส "ไม่ใช่ไม่เคยมีโอกาส" แต่เป็น "เคยมีโอกาสต่างหาก"
อย่าเป็นเช่นนั้นเลย เพราะยิ่งเวลาล่วงเลยไปมากเท่าไหร่ความเสียดายและเสียใจจะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น

เตรียมฝัน เตรียมใจ แล้วลุกขึ้นมาสร้างโอกาสของตัวเองอย่างจริงจังดีกว่าครับ
เราอยู่ตรงนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อ่านบทความนี้
ถ้าเป้าหมายมีไว้พุ่งชน โอกาสก็มีไว้ให้ไขว่คว้าครับ

ขอบคุณครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้