เกลียดเพื่อนร่วมงาน! ปัญหาสามัญประจำออฟฟิศที่ทุกคนต้องเคยเจอ

6774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกลียดเพื่อนร่วมงาน! ปัญหาสามัญประจำออฟฟิศที่ทุกคนต้องเคยเจอ

เคยไหมครับ? แค่เห็นหน้าก็รู้สึกไม่ถูกชะตา สบตาด้วยแล้วหงุดหงิด ไม่ว่าคนคนนั้นจะทำอะไรก็ดูขวางหูขวางตาไปหมด

แล้วเคยไหมครับ? ที่ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลยก็ถูกเขม่นใส่ หรือนั่งทำงานอยู่ดีๆ ก็โดนเหวี่ยงวีน กระทบกระเทียบใส่แบบงงๆ ไม่รู้เนื้อรู้ตัวว่าไปเหยียบหาง เอ๊ย ไปทำอะไรให้ตั้งแต่เมื่อไหร่

ถ้าหากว่าเคยมีเรื่องขัดแย้งกันมาก่อนก็ยังนับเป็นเรื่องปกติ แต่บางทียังไม่เคยมีเรื่องมีราวอะไรกันมาเล้ย แต่เห็นหน้าทีไรก็รำคาญใจ หรือจู่ๆ ก็ถูกเกลียดขี้หน้าอย่างหาสาเหตุไม่ได้ซะอย่างนั้น

จริงๆ แล้วความ "เกลียดขี้หน้า" นี้มันมีเหตุผลนะครับ เหตุผลที่แท้จริงก็คือ!!

เราไม่ได้เกลียด “คน” คนนั้นครับ!

อ่าว งงล่ะสิทีนี้

ในทางจิตวิทยามีหลักการที่สามารถอธิบายปรากฏการณ์ รักแรกพบและเกลียดแรกเจอ นี้ได้ครับ จากทฤษฎีของนักจิตวิทยากลุ่มเกสตัลท์ (Gestalt Psychology) ได้ศึกษาเรื่องการรับรู้ของมนุษย์และพบว่า “มนุษย์มักมีแนวโน้มรับรู้สิ่งที่คล้ายคลึงกันเข้าเป็นกลุ่มเดียวกัน”

หรือก็คือ เมื่อเราได้พบเจอคนแปลกหน้าคนหนึ่ง เราก็มองหน้าเขา มองทรงผมเขา มองเสื้อผ้าเขา ดูวิธีการยืน การนั่ง การพูด ดูทั้งหมดรวมๆ กัน แล้วก็เอาเขาไปเทียบกับแคตตาล็อคบุคคลที่ชอบหรือเกลียดของตัวเรา เทียบเสร็จเราก็หย่อนลงตะกร้าว่า “ถูกชะตา” หรือ “ไม่ถูกชะตา” นั่นเอง

ดังนั้นคนโดยส่วนใหญ่เมื่อเกิดความรู้สึก “ไม่ชอบขี้หน้า” เพื่อนร่วมงานหรือใครสักคนขึ้นมา เขาก็มักจะตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงหมั่นไส้ไอ้คนนี้เหลือเกิน บอกได้แค่ว่ารู้สึกไม่ถูกจริต เพราะอันที่จริงเราเอาเขาไปเทียบกับใครบางคน (หรืออาจจะหลายคน) ในอดีตโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว นี่เป็นกลไกที่เป็นไปโดยอัตโนมัติครับ ควบคุมไม่ได้

ถ้าอย่างนั้นจะแก้ไขยังไงดี?

ก็ไม่ต้องแก้ครับ เกลียดมันต่อไป! (ฮา)

เพราะว่ามันเป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติครับ เราหักห้ามใจไม่ให้เกลียดหรือชอบได้ยากจริงๆ ดังนั้นที่ต้องทำก็คือระมัดระวังตัวมากขึ้นครับ พยายามประคองสติตัวเองไว้ว่าเขายังไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้เราเลย อย่าเผลอเอาอารมณ์ในอดีตไปพาลใส่คนที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไร เดี๋ยวจากที่ไม่ได้เกลียดกันจะกลายเป็นมีเหตุให้เกลียดกันจริงๆ ขึ้นมา

ส่วนใครที่เคยโดนลูกหลงจากอารมณ์ไม่ถูกชะตานี้ก็อย่าไปคิดมากผูกอาฆาตนะครับ คิดซะว่าเขาไม่ชอบ “บางอาการ” ของเรา ไม่ใช่ไม่ชอบเรา ดังนั้นถ้าเราเจอบางอาการนั้นว่าคืออะไร เราก็จะเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งไปได้ง่ายๆ ครับ อย่าไปยึดติดว่าเขาเป็นตัวปัญหา เขาควรต้องเป็นคนถอยให้เรานะครับ ลดปัญหาไปหนึ่งเรื่องเราก็สบายใจไปหนึ่งเรื่อง

...ส่วนถ้าเขายังไม่สบายใจอีกนั่นก็เป็นเรื่องของเขาแล้วครับ

 

People Value

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้