อยากเลือกงานให้ตรงใจ ต้องดูอะไรมากกว่า "งาน"

2224 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากเลือกงานให้ตรงใจ ต้องดูอะไรมากกว่า "งาน"

“ It is beautiful to express love and even more beautiful to feel it ” – Dejan Stojanovic ”

 

เคยมีแฟนแต่รู้สึกว่าไม่มีใครไหม ?

ใครๆ ก็บอกว่าแฟนของฉันคนนี้ เขาเป็นคนดีนะ แต่ทำไมมันรู้สึกเหมือนเขาไม่เห็นสิ่งที่เราทำ เขาไม่ได้ยินในสิ่งที่เราพูด เหมือนเราเป็นอากาศ หรือว่าเราทำอะไรไม่ดี หรือว่าเขาไม่ได้รักเราแล้ว  

 

เคยทำงานแล้วรู้สึกว่าไม่มีใครเห็นคุณค่าของเราไหม ?

ใครๆ ก็บอกว่าองค์กรแห่งนี้ให้ความสำคัญกับคน แต่ทำไมไม่มีใครสนใจสิ่งที่เราทำ ไม่มีใครได้ยินสิ่งที่เราบอก เสนอแนวทางใหม่ในการทำงานเหรอ เธอจะบ้าหรือเปล่า แค่ทำตามสั่งก็พอแล้ว อย่าทำมากไปมันจะเด่นนะ อยู่เฉยๆบ้างก็ได้

 

หรือ "คนที่ดี" อาจจะไม่(พอ)ดีกับเรา หรือ คำว่า "องค์กรที่ดี" มันอาจจะไม่ได้(พอ)ดีสำหรับทุกคนก็ได้

แล้วคนที่พอดีกับเราเป็นยังไง ?

เราสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นใจ รู้สึกถึงความปรารถนาดีที่แสดงออกผ่านสายตาที่เขามองมา บทสนทนาที่เรียบง่ายแต่เข้าใจไปถึงสิ่งที่เราไม่ได้พูดออกมา

องค์กรที่พอดีเป็นยังไง ?

สำหรับเรา องค์กรที่ดีคือองค์กรที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง มีวัตถุประสงค์ในการดำรงอยู่ที่ชัดเจน และแน่นอนว่าถ้าเขาอยากให้ภาพในอนาคตของเขาเป็นจริง เขาก็ต้องเลือกคนทำงานที่คิดและเชื่อในสิ่งเดียวกัน ( Core Value ) มาอยู่รวมกัน

คนที่พอดี ก็เหมือนกับองค์กรที่พอดี ยิ่ง Value ของคนทำงานอย่างเราสอดคล้องกับ Value ขององค์กรมากเท่าไหร่ ก็เหมือนเราแค่นั่งอยู่ข้างกันก็เข้าใจกันได้โดยไม่ต้องเอ่ยคำใดๆ

องค์กรไม่ต้องบังคับให้เราคิดนวัตกรรมเลย เพราะคนทำงานอย่างเราชอบตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัวอยู่แล้ว ว่าทำไมเราต้องทำแบบนี้ ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นว่าป่ะ และมันก็ดีกับองค์กรด้วยไง เพราะงั้นคนอย่างเราก็จะพอดีกับองค์กรที่เชื่อว่านวัตกรรมจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้ ไม่ต้องบังคับให้คิด  

ไม่ต้องบังคับให้เราท่องว่าเราต้องรักองค์กร มุ่งมั่น ทุ่มเททำงานเหมือนเป็นเจ้าของเอง เพราะถ้าองค์กรปฏิบัติต่อพนักงานอยู่บนความถูกต้อง ยุติธรรม พนักงานรู้สึกถึงบทบาทของตนเองต่อความสำเร็จในเป้าหมายเดียวกัน รู้สึกได้ว่าสิ่งที่ทำมีความหมาย เสียงของเรามีความสำคัญ การมีอยู่ของเรามีคุณค่า ก็ถ้าทำให้เราขนาดนี้ เราไม่รักเหรอ  

อย่าอยู่กับใครเพียงเพราะเขาเป็นคนดี เพราะคนที่ดี(พอ) อาจไม่(พอ)ดีกับคุณ

อย่าทำงานกับใครเพียงเพราะมีคนบอกว่าดี เพราะความดีของเขาอาจไม่เหมาะกับเรา

อย่าบอกว่ารักถ้าคุณไม่รู้สึก

 

อ.บุรณินทร์ธารา บุษปภาชน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้