เคล็ดลับการเลือกคู่ให้ตรงใจ เลือกคนยังไงให้ตรงกับองค์กร

2227 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการเลือกคู่ให้ตรงใจ เลือกคนยังไงให้ตรงกับองค์กร

“ Love is just a word until someone comes along and gives it meaning - Paulo Coelho ”



คุณอยากได้แฟนแบบไหน ?

แน่นอนว่าคำตอบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะวัตถุประสงค์ในการใช้ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ถ้าชีวิตที่ดีคือการได้ทำในสิ่งที่รักและเป็นประโยชน์กับผู้อื่น เราจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ต้องการ ถ้าแฟนของเราเชื่อในการใช้ชีวิตแบบนี้เช่นกัน เขาจะเป็นคนที่เห็นคุณค่าในตัวเรา แสดงออกด้วยการอยู่เคียงข้างเรา รับฟังเราอย่างไม่ตัดสิน เข้าใจและสนับสนุนความฝันของเรา

กลับกัน ถ้าเขาต้องการชีวิตที่มีเงินไหลมาเทมา เขาคงไม่ชอบใจถ้าเรานั่งวาดภาพสีน้ำแล้วรอว่าจะมีใครสักคนมาชอบงานของเราและซื้อมันไป เพราะมันคงไม่ได้เงินอย่างที่เขาต้องการ

สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ให้ชัดว่า เราเป็นใคร เราอยู่เพื่ออะไร และคนที่มีคุณลักษณะแบบไหนเหมาะที่จะอยู่เคียงข้างเราไปทั้งชีวิต

 

องค์กรอยากได้คนแบบไหน ?

เช่นกัน องค์กรต้องชัดเจนก่อนว่า “เราเป็นใคร” “เราอยู่เพื่ออะไร” วาดภาพในอนาคตไว้อย่างไร เพราะไม่ว่าภาพในอนาคตจะเป็นเช่นไร มันจะเป็นจริงไปไม่ได้ด้วยคนๆ เดียว แผนงานที่ดี ทีมงานที่ร่วมแรงร่วมใจ จะช่วยสนับสนุนให้ภาพในอนาคตเป็นอย่างที่วาดไว้  

 

สิ่งที่ทำให้คนร่วมแรงร่วมใจคืออะไร ?

คนเชื่อมั่นในสิ่งเดียวกัน มีเป้าหมายและคุณลักษณะไปในแนวทางเดียวกัน หรือที่เรียกว่ามี Core Value ตรงกัน เช่น การที่เราเชื่อว่าการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ จะช่วยให้ภาพในอนาคตสำเร็จได้ คุณลักษณะสำคัญที่เรามีร่วมกันคือ เรามักจะหาแนวทางในการทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่เสมอ เราจะนำเสนอคุณค่าที่เหนือความคาดหมายให้กับลูกค้าสม่ำเสมอ เป็นต้น

ผลลัพธ์ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนจากองค์กรลักษณะนี้คือ เราจะเห็นความร่วมมือในรูปแบบใหม่ๆ (เชื่อมโยงในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ให้เป็นไปได้) นวัตกรรมในการทำงานที่ช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โมเดลธุรกิจที่นำเสนอคุณค่าเหนือความคาดหวัง (ลูกค้าอาจจะยังไม่ทราบความต้องการในด้านนี้หรือองค์กรเองไม่ทราบว่าทำได้ )

คนที่เชื่อมั่นในสิ่งเดียวกัน มีเป้าหมายและคุณลักษณะไปในแนวทางเดียวกัน ปฏิบัติงานด้วยเป้าหมายเดียวกัน โอกาสที่องค์กรนั้นจะบรรลุวิสัยทัศน์ก็มีสูง และนี่คือเหตุผลที่องค์กรอยากชวนคนที่เชื่อเหมือนกันมาอยู่ด้วยกัน

 

“ If you hire people just because they can do a job, they’ll work for your money. But if you hire people who believe what you believe, they’ll work for you with blood and sweat and tears ”

- Simon Sinek-

 

 

บุรณินทร์ธารา บุษปภาชน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้