การประเมินผลคืออะไร?

102737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การประเมินผลคืออะไร?






         

การประเมินผล คือ การนำผลลัพธ์ของการเรียนรู้มาเทียบกับเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อให้ทราบว่ามีความห่างชั้นของระดับความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่ต้องการ กับระดับที่ผู้เข้าอบรมมีอยู่มากน้อยเพียงใด พร้อมกำหนดแนวทางการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาต่อไป

การประเมินผลจึงประกอบด้วย


1.      ตัววัดผล (Indicator)

ตัววัดผล คือ สิ่งที่จะใช้ในการบอกว่าการใช้ความรู้ ทักษะ และการแสดงพฤติกรรมของผู้รับการประเมินนั้นอยู่ในระดับใด เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ในกระบวนการวัดผล

2.      เป้าหมาย (Target)

เป้าหมาย คือ ระดับของความรู้ ทักษะ และพฤติกรรม ที่ต้องการให้ผู้เข้าอบรมมี และสามารถปฏิบัติได้

3.      การเปรียบเทียบ (Comparison)

การเปรียบเทียบ คือ การนำผลที่ได้จากการวัดผลมาเทียบกับเป้าหมาย หรือ เทียบกับผู้เข้าอบรมท่านอื่นๆ เพื่อให้ทราบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน หรือเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่




4.      วิธีการปรับปรุงและพัฒนา (Development Method)

เมื่อเราทราบว่าจะวัดผลอะไร มีเป้าหมายอยู่ที่เท่าไร และระดับคะแนนที่ได้แล้ว เราก็จะออกแบบวิธีการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป โดยนำผลที่ได้จากการประเมินนี้มากำหนดเป็นเป้าหมายใหม่ในการพัฒนา ซึ่งอาจจะเป็นกระบวนการพัฒนาที่ต่อยอดจากโครงการเดิม เช่น โครงการพัฒนาเพื่อการเลื่อนระดับเป็นผู้จัดการสำหรับหัวหน้างานอาวุโส หรือเริ่มต้นโครงการใหม่เพื่อพัฒนาทักษะที่ควรมีเพิ่มเติมเพื่อการปฏิบัติงานที่ดีขึ้นก็ได้ เช่น โครงการพัฒนาวิทยากรภายใน หลังจากสอบผ่านโครงการพัฒนานักบริหารงานขาย เป็นต้น


 
ดังนั้น เพื่อการจัดอบรม หรือออกแบบกระบวนการพัฒนาบุคลากรให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน และคุ้มค่าต่อการลงทุน สิ่งที่สำคัญจึงเป็นการตั้งเป้าหมายในใจให้ชัดเจนว่า การพัฒนาบุคลากรในโครงการนี้ต้องการให้เห็นผลลัพธ์ในระดับไหน จึงจะสามารถประเมินกระบวนการเรียนรู้ การวัดผล ติดตาม และประเมินผล รวมถึงงบประมาณที่จะใช้ในการพัฒนาบุคลากรได้อย่างเหมาะสม


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้