PPV Teamwork Model

3163 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PPV Teamwork Model

จะดีแค่ไหน หากการสร้างพลังทีมจะไม่จบอยู่แค่ในห้องเรียน หรือกิจกรรม Team Building

แต่สามารถต่อยอดออกมาสู่ชีวิตจริง และใช้ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรได้

เพื่อการสร้าง Teamwork ให้เกิดขึ้นได้จริง People Value ขอเสนอ


PPV Teamwork Model

ใน Model นี้จะแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของการสร้างทีม 4 ขั้น และกระบวนการสนับสนุนให้เกิดการสร้าง Teamwork ในองค์กรให้ยั่งยืน

โดยธรรมชาติของการสร้างทีม 4 ขั้น (Process) คือ

ขั้นที่ 1 Forming : เป็นช่วงเวลาที่คนแปลกหน้าจากต่างที่ต่างทางมาเจอกัน ก็ย่อมจะต้องใช้เวลาในการทำความรู้จัก สร้างความคุ้นเคยกันก่อน

ขั้นที่ 2 Storming : ในระหว่างที่กำลังเรียนรู้กันและกัน แน่นอนว่าย่อมจะต้องพบความขัดแย้งอันเป็นธรรมชาติที่ต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ (Conflict of Interest) หรือ ความขัดแย้งทางลักษณะนิสัยการทำงาน (Conflict of Personality) ก็ตาม ช่วงนี้เองที่จะเป็นกระบวนการที่ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นมาได้

ขั้นที่ 3 Norming : หากบุคลากรที่มารวมตัวกันนี้ สามารถผ่านพ้นความขัดแย้งได้ ก็จะเกิดความเข้าใจและปรับตัวเข้าหากัน ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่จะเริ่มผสานจากคนที่ทำงานร่วมกัน จนกลายเป็นทีมเดียวกันได้

ขั้นที่ 4 Performance : เมื่อคนแต่ละคนล้วนสร้างจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อการทำงานเป็นทีมได้แล้ว ก็จะสามารถใช้พลังของทีมเพื่อสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายของทีมได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ทีมที่สร้างขึ้นมาสร้างผลงานให้องค์กรได้จริง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการมอบหมายภารกิจ หรือเป้าหมายให้ทีมได้สร้างประสบการณ์แห่งความสำเร็จร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการมอบหมายโครงการ (Project Assignment) หรือ การสร้างกิจกรรมที่ให้เกิดการรวมตัวกัน (Community) ภายใต้องค์ประกอบทั้ง 4 ในการทำงานของทีมให้ชัดเจน คือ

  • เป้าหมายของทีม (Goal)
  • บทบาทของสมาชิกในทีม (Role)
  • ขั้นตอนหรือกระบวนการทำงานของทีม (Procedure)
  • ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal Relationship)


เมื่อทีมงานได้ผ่านประสบการณ์แห่งความสำเร็จร่วมกันแล้ว ก็จะเกิดเป็น Team Relationship ขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ (Teamwork) ซึ่งวัดผลได้ 4 ด้าน คือ

1.      ความสัมพันธ์ภายในทีม (Team Relationship)

2.      บรรยากาศและการให้ความร่วมมือในองค์กร (Organization Environment)

3.      การร่วมกันแก้ปัญหาของทีม (Team Problem Solving)

4.      ภาวะผู้นำของทีม (Team Leadership)

ด้วยเหตุนี้ PPV Teamwork Model จึงเป็นกระบวนการสร้างทีมที่เป็นมากกว่า Team Building แต่ยังต่อยอดไปสู่การนำพลังของทีมมาสร้างผลงานแห่งผู้นำ และช่วยตอบคำถามของผู้บริหารว่า ทำ Team Building แล้วจะได้อะไรได้อย่างแท้จริง

อยากสร้าง Team works ให้เป็น Teamwork  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้