HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (3/5)

3187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (3/5)

จากตอนที่แล้ว ผมได้ยกตัวอย่าง Training Needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Lunch (Start up) ไปแล้ว คราวนี้เรามาดู Training needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Growth กันบ้าง 

ขอให้โดยให้พวกเรานัก HRD ทุกท่านลองพิจารณาเส้น Sales, เส้น Cash และเส้น Profit ร่วมกันครับ

 

pic source : https://corporatefinanceinstitute.com

  

2. บริษัทของเราอยู่ในสถานะ Growth

บริษัทกำลังอยู่ในช่วงกัปตันพาเครื่องไต่เพดานบิน บินได้อย่างสวยงามและโดดเด่นเสียเหลือเกิน เป็นดาวรุ่งที่น่าสนใจในสายตาของผู้คนภายนอกซึ่งจะมีลักษณะเด่นๆ ดังนี้

a. Business goal : ขยายตลาด, สร้างทีมงาน, สร้างและเก็บสะสมอาวุธและเสบียง (เพื่อชดเชยกับช่วง Start up) และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

b. Man : เริ่มทำงานเข้าขากัน คนที่ไม่ใช่คนของเราก็จากไป ที่อยู่ส่วนใหญ่เป็นที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาด้วยกัน เห็นอก / เห็นใจกัน ทำงานเข้าขากัน

c. Machine : แหม!!! สั่งอะไรก็ได้ดั่งใจ เครื่องก็ยังใหม่ ทำงานได้ดี คนและเครื่องก็ทำงานรู้ใจกันไปหมด เรียกว่าสั่งได้

d. Material : ยังไม่สามารถสร้างจุดที่ดีสุดได้ เพราะปริมาณสั่งซื้อเรายังไม่เยอะ แต่ก็มีแนวโน้มเติบโต สามารถสร้างความมั่นใจ และต่อรองกับผู้ขายได้ดีพอสมควร

e. Method : เอาแล้วล่ะ วิธีการนี้แหละพอจะเป็นมาตรฐานในการสอน และสร้างคนรุ่นหลังได้แล้ว ลองถูก ลองผิดมาพอสมควรแล้ว

f. Management : เริ่มพอจะมีช่วงเวลาของการหายใจหายคอ บุคลากรก็เริ่มนิ่ง มีเวลามาพิจารณากระบวนการเพื่อการลดต้นทุน สร้างและขายธุรกิจให้เติบโต

g. Money : พอจะมีกำไรให้เห็น หายใจคล่องขึ้น กระแสเงินสดเริ่มเป็นบวก พอจะสามารถลงทุนเพื่อทำให้ธุรกิจไปได้อย่างมั่นอก มั่นใจ

h. Profit : ตัวแดงค่อยๆ หาย และมันจะต้องเป็นตัวเขียวยาวในอนาคตอันใกล้นี้แล้วล่ะ
 

ตำบลกระสุนตกที่เหมาะสม คือ A1, A2 และ A3

น้ำหนัก : A1 ต่อ A2 ต่อ A3 ประมาณ 40 : 30 : 30

 


 
=> เพิ่มเติมมุมมองทางธุรกิจตาม Vision, Mission, Strategy ทางธุรกิจของบริษัท สร้าง “คน” ให้เป็นอาวุธที่สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ และเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสูงสุด = 40 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะกลาง และระยะยาว)

=> เข้มข้นในการสร้างบุคลากรที่ขีดความสามารถที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน เพื่อคงไว้ซึ่งขีดความสามารถ และศัยกภาพในการแข่งขันของบริษัท = 30 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะสั้น และระยะกลาง)

=> ต้องเริ่มสร้างระบบ ระเบียบ มาตรฐาน และผู้นำในอนาคต และ Key man ที่โดดเด่นเริ่มมีแมวมองมาสนใจจะซื้อตัว ต้องเตรียมสร้าง “คน” อย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และเตรียมตัวในการป้องกันและลดความเสี่ยงทางธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่อง “คน” ในอนาคต = 30 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะยาว)

 
อ่านต่อ >> Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (4/5) Maturity



Learning solution designer
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 1 : แก่นแท้ของการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 2 : ออกแบบหลักสูตรให้ส่งมอบผลลัพธ์ได้จริง
ทำความรู้จัก Learning : บริการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ วัดผล ติดตาม และประเมินผล ของ People Value
HRD ต้องมี Design # 3 ตอน : ว่าด้วยเรื่องของ Training Needs ตอนที่ 1
HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้