HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (4/5)

2462 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (4/5)

จากตอนที่แล้ว ผมได้ยกตัวอย่าง Training Needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Lunch (Start up) และ Growth ไปแล้ว คราวนี้เรามาดู Training needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Maturity กันบ้าง 

ขอให้โดยให้พวกเรานัก HRD ทุกท่านลองพิจารณาเส้น Sales, เส้น Cash และเส้น Profit ร่วมกันครับ

 

pic source : https://corporatefinanceinstitute.com

  

3. บริษัทของเราอยู่ในสถานะ Maturity

แหมๆ ทำไมรามันช่างโชคดีเหลือเกินได้อยู่ในบริษัทที่มั่นคง ธุรกิจเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สินค้า / บริการก็เป็นที่รู้จักของผู้คนโดยทั่วไป ซึ่งจะมีลักษณะเด่นๆ ดังนี้

a. Business goal : เก็บเกี่ยวผลประโยชน์และเม็ดเงิน คงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขันและทำกำไร ป้องกันการเข้ามาของคู่แข่งหน้าใหม่ในตลาด ซึ่งมีอยู่อย่างมากมายเต็มตลาดไปหมด

b. Man : เริ่มอยู่กันมานาน มีก๊ก มีเหล่า แบ่งพรรค แบ่งพวก ชิงความเป็นใหญ่ บางพวกก็เริ่มอ่อนล้า ไม่มี Passion ในการทำงาน รอวันเกษียณ มีตัวตน ก็เหมือนไม่มีตัวตน แต่บริษัทกลับต้องการพนักงานที่มีความรักในบริษัท และพร้อมเปลี่ยนแปลง สร้างนวัตกรรมการทำงานใหม่ๆ เดินทางร่วมไปกับบริษัท

c. Machine : ใช้งานมาหนัก ผ่านศึกมาเยอะ เมื่อไหร่จะเปลี่ยนสักที บอกไปไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ทำไปซ่อมไปแล้วเนี่ย  ไอ้ที่เปลี่ยนมาก็ไม่ฟังเราคนทำงานเลย ไปฟังผู้จัดการ ซื้อมาก็ใช้งานไม่ได้จริง เสียเงิน เสียทองไปมากมาย แต่ได้เครื่องห่วยๆ มา

d. Material : เป็นช่วงที่ดีที่สุด มีผู้ขายให้เลือกหลายราย เราก็มีปริมาณการผลิตที่มาก มีอำนาจต่อรองกับผู้ขายได้สูง สร้างมีตัวเลือก และสรรหาผู้ขายมากมาย

e. Method : กำลังอยู่ในช่วงที่ต้องหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อมาทดแทนสินค้า / บริการ หรือกระบวนการทางธุรกิจเดิมๆ  เริ่มมีวิธีการที่มากมาย หลากหลาย สับสนยุ่งเยิง ไม่รู้ว่าจะเดินไปข้างหน้า หรือกลับไปยื่นที่เดิมที่เคยประสบความสำเร็จดี

f. Management : บนธุรกิจเดิมนั้นๆ ไม่มีอะไรท้าทายมากนัก ไม่ยุ่งมาก ไม่เหนื่อยมาก แต่กลับต้องประเมินความเสี่ยง และตัดสินใจอะไรหลายๆ อย่างที่อยู่บนความเสี่ยง, ความไม่แน่นอน และการคาดเดาอนาคต เพื่อการลงทุนทางธุรกิจกับนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการสร้างสินค้า / บริการ หรือกระบวนการทางธุรกิจใหม่ และแตกต่าง ตรงกับความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการคงไว้ซึ่งความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจกับคู่แข่งขันหน้าใหม่ที่เข้ามาในธุรกิจ และต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามเปลี่ยนแปลงรุ่นเก่า (ไม่ตายซาก) ซึ่งไม่ตอบสนองต่อเป้าหมายของบริษัทในขณะนี้

g. Money : มีสภาพคล่องที่ดี และสถานะทางการเงินที่ดี สร้างลงทุนเพื่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการคงไว้ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน

h. Profit : อัตราส่วนกำไรเริ่มทดถอย เนื่องจากตลาดแดงเดือด มีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรง


ตำบลกระสุนตกที่เหมาะสม คือ A1, A2 และ A3

น้ำหนัก : A1 ต่อ A2 ต่อ A3 ประมาณ 45 : 20 : 35

 



=> เพิ่มเติมมุมมองทางธุรกิจตาม Vision, Mission, Strategy ใหม่ๆ ด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ซึ่งต้องการปรับเปลี่ยนตนเองของบุคลากรให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของบริษัทอย่างชัดเจน และไม่รอช้า = 45 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์กลาง และระยะยาว)

=> สร้าง “คน” รุ่นใหม่ให้เติบโตขึ้นมาทำงานทดแทนคนรุ่นปัจจุบันที่เริ่มชราภาพ และลดขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างเข้มข้น สร้างและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมการทำงานที่ดี  แก้ไขและปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานที่ไม่พึงประสงค์ เตรียมความพร้อมของพนักงานให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเข้ามาถึงตามสถานะการณ์แข่งขันทางธุรกิจ และสามารถสร้างสรรนวัตกรรมใหม่ในงานที่รับผิดชอบได้ด้วยตนเอง = 20 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์สั้น และระยะกลาง)

=> จำเป็นต้องมีผู้นำในอนาคตมีพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ คมมุมคิด เป็นนักวิเคราะห์ที่ดี ประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจได้ยอดเยี่ยม มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ และป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจได้อย่างรัดกุม และมีผู้สืบทอดตำแหน่งเป็นชั้นๆ สร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่เติบโตด้วยการยอมรับและให้เกียรติกับพนักงานปัจจุบัน และผู้อาวุโส = 35 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะยาว)

อ่านต่อ >> Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (4/5) Decline

 

Learning solution designer
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 1 : แก่นแท้ของการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 2 : ออกแบบหลักสูตรให้ส่งมอบผลลัพธ์ได้จริง
ทำความรู้จัก Learning : บริการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ วัดผล ติดตาม และประเมินผล ของ People Value
HRD ต้องมี Design # 3 ตอน : ว่าด้วยเรื่องของ Training Needs ตอนที่ 1
HRD ต้องมี Design # 4 ตอน : Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้